Cửa hàng vững doanh thu, tài xế công nghệ tăng cơ hội thu nhập nhờ ứng dụng công nghệ

0:00 / 0:00
0:00
Covid-19 đã góp phần làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng, trong đó nổi bật phải kể đến đi chợ hộ và đặt đồ ăn online. Nhu cầu của người dùng tăng lên tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập cho các tài xế công nghệ, mở ra hướng đi mới cho nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng công nghệ.

Mẹ đơn thân nuôi cả gia đình nhờ chạy xe công nghệ

Chị Bùi Thị Thủy (27 tuổi, Đà Lạt) là mẹ đơn thân của 2 con nhỏ và cũng là lao động chính trong gia đình. Chị đã gắn bó với Grab được khoảng 4 năm, từ khi còn ở Đà Lạt cho đến lúc xuống TP.HCM làm việc. “Trong số ứng dụng tôi đã từng thử, Grab là ứng dụng uy tín và có chế độ hỗ trợ tốt nên tôi đồng hành đến tận bây giờ” - chị Thủy chia sẻ.

Trước khi làm tài xế công nghệ, chị Thủy làm đủ thứ nghề nhưng thu nhập vẫn bấp bênh. Con nhỏ, bố mẹ đã có tuổi, tất cả mọi sinh hoạt trong gia đình đều cần đến nguồn thu nhập của chị. Năm nay, khi con cứng cáp hơn, chị Thủy gửi con nhờ ông bà chăm giúp và xuống TP.HCM làm việc. Tại đây, chị Thủy lựa chọn trở thành đối tác tài xế của Grab. Nhờ thời gian làm việc linh động nên chị có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc con nhỏ, tự sắp xếp công việc theo ưu tiên của mình. Ngoài ra, thu nhập ổn định từ những cuốc xe cũng giúp nữ tài xế yên tâm hơn trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày.

Cửa hàng vững doanh thu, tài xế công nghệ tăng cơ hội thu nhập nhờ ứng dụng công nghệ ảnh 1

Chị Thủy tự hào vì đã đạt được mục tiêu mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình

“Mỗi ngày, tôi chạy từ 8 giờ sáng đến tối được khoảng 20 cuốc. Là tài xế nữ nên tôi cũng hay được khách bồi dưỡng thêm,” chị Thủy bộc bạch. Nhờ chăm chỉ làm việc, thu nhập của chị ổn định theo từng tháng, riêng tháng cao điểm có thể lên tới 20 triệu đồng. Với khoản tiền tích cóp được, chị Thủy dành một phần thu nhập để trang trải sinh hoạt tại TP.HCM, phần còn lại gửi về cho ông bà ngoại nuôi hai con nhỏ trên Lâm Đồng. Sở dĩ chị Thủy gắn bó lâu dài với Grab là bởi ngoài cơ hội thu nhập ổn định và các chương trình thưởng hấp dẫn, chị còn nhận được hỗ trợ từ tổng đài Grab và các anh em trong cộng đồng.

Cửa hàng vững doanh thu, tài xế công nghệ tăng cơ hội thu nhập nhờ ứng dụng công nghệ ảnh 2

Chị Thủy luôn bắt đầu chuyến xe bằng một nụ cười thật tươi

Không chỉ tự chủ về cuộc sống, chị Thủy còn gặp được bạn đời nhờ chạy xe công nghệ. Chồng chưa cưới của chị Thủy cũng là một tài xế Grab vừa hoạt động được hơn 1 năm: “Tụi mình quen nhau trong giai đoạn giãn cách xã hội. Đợt dịch, anh ấy nhắn tin trên nhóm các tài xế để hỏi thông tin, tôi hỗ trợ anh ấy, sau đó hai đứa mới bắt đầu quen nhau”. Nghĩ lại những thử thách đã qua, chị nở nụ cười hạnh phúc: “Một mình một thân bươn chải khiến mình nhiều lúc cảm thấy tủi thân, nhưng từ khi gặp chồng sắp cưới thì mình thôi không nghĩ như vậy nữa”.

Quán cháo ếch tăng trưởng gấp 3 nhờ ứng dụng đặt đồ ăn

Với các chủ cơ sở kinh doanh ăn uống, Covid-19 là một cú hích đột phá để biến nền tảng trực tuyến trở thành hướng đi chủ lực cho mô hình của mình. Anh Lê Thanh Tú (33 tuổi, TP.HCM), chủ quán Cháo ếch Singapore Thanh Tú, đã gắn bó với GrabFood từ khi dịch vụ này mới có mặt tại Việt Nam. Đến nay, anh đã gặt hái được nhiều con số ấn tượng nhờ đưa quán cháo ếch của mình lên nền tảng kỹ thuật số.

“Tôi đã thử nghiệm kinh doanh trực tuyến khác nhau nhưng sau cùng tôi chọn gắn bó với Grab vì ứng dụng này luôn được cập nhật các tính năng, chương trình mới. Đội ngũ Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ một cách nhanh chóng và hiệu quả”, anh Tú nói.

Từ khi tham gia GrabFood, ông chủ tiệm cháo ếch nhận thấy việc kinh doanh ngày một ổn định, thậm chí đơn hàng tăng trưởng đáng kể qua mỗi tháng, có khi vượt trên 200% vào những tháng cao điểm.

Cửa hàng vững doanh thu, tài xế công nghệ tăng cơ hội thu nhập nhờ ứng dụng công nghệ ảnh 3

Anh Tú luôn tất bật với lượng đơn hàng liên tục từ trưa đến tận tối

“Theo tôi quan sát, sau giai đoạn giãn cách, doanh thu của một số quán sẽ có xu hướng bị giảm vì ngại chuyển đổi mô hình hoặc tiếp cận hình thức kinh doanh trực tuyến. Nhưng với tôi, để cửa hàng ngày càng phát triển, các chủ doanh nghiệp cần cởi mở, khám phá những hướng đi mới,” anh chia sẻ. “Nhờ tìm hiểu và chạy thử nhiều chương trình khuyến mại được đội ngũ Grab tư vấn, hoạt động kinh doanh của các cửa hàng ngày càng phát triển, có khi tăng gấp 3 lần so với trước dịch”, anh Tú nói thêm.

Cửa hàng vững doanh thu, tài xế công nghệ tăng cơ hội thu nhập nhờ ứng dụng công nghệ ảnh 4

Anh Tú luôn yên tâm giao hàng cho đối tác tài xế Grab

Ông chủ tiệm cháo ếch chia sẻ thêm về cách anh phát triển trên ứng dụng này: “Ứng dụng hỗ trợ, chạy rất nhiều chương trình khuyến mại khác nhau như miễn phí giao hàng, giảm giá từng món... đặc biệt nhất là chương trình “Thúc Đẩy Hiển Thị 490K”. Nhờ có chương trình này mà quán của tôi tiếp cận được khách hàng mới dễ dàng hơn”.

Với thời gian tính bằng năm đến vài năm, đến nay chị Thủy đã có thể tự mình làm chủ cuộc sống, anh Tú thành công đưa thương hiệu của mình đến với nhiều khách hàng hơn. Grab đã đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành, cũng như hỗ trợ để giúp các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng phát triển bền vững. Nhờ những ứng dụng công nghệ như Grab, trong tương lai sẽ còn nhiều hơn nữa những câu chuyện “đổi đời” được mở ra.

MỚI - NÓNG