Cư dân chung cư N05, Trung Hòa – Nhân Chính ‘tố’ chủ đầu tư

Cư dân chung cư N05, Trung Hòa – Nhân Chính ‘tố’ chủ đầu tư
TPO - Vừa mới nhận bàn giao nhà nhưng nhiều hộ dân sống tại khu chung cư N05, Trung Hoà-Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội), bức xúc về việc chủ đầu tư thu phí dịch vụ cao.

Trong đơn phản ánh, các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư N05 cho biết, từ cuối tháng 9-2011, chủ đầu tư là Tổng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tiến hành bàn giao căn hộ cho khách hàng. Đến nay đã có khoảng trên 200 hộ dân về sinh sống tại 4 tòa nhà thuộc khu N05.

Tuy nhiên, theo các hộ dân, mới đây Ban quản lý tòa nhà (Cty quản lý dịch vụ Vinasinco) đã đưa ra thông báo về mức phí dịch vụ. Cụ thể, mức phí dịch vụ hàng tháng là 4.000 đồng/m2, phí trông xe ô tô 1,8 triệu đồng/xe/tháng và phí trông xe máy là 45.000 đồng/xe/tháng.

Các hộ dân cho rằng, việc áp mức phí dịch vụ trên là không hợp lý bởi mức trần phí dịch vụ theo quy định của UBND TP Hà Nội được áp dụng cho chung cư thuộc loại cao cấp, còn chung cư N05 chưa đạt tiêu chuẩn của một khu chung cư cao cấp. Hơn nữa, mức phí áp dụng cao hơn nhiều so với mức mà các khu chung cư xung quanh đang áp dụng.

“Mức phí mà chủ đầu tư đưa ra dù có nằm trong khung trần tại Quyết định 47 của UBND TP Hà Nội nhưng lại rất bất hợp lý với khu chung cư này. Chẳng hạn, theo quy định mức phí trông trông giữ xe ô tô kịch trần ở khu vực này là 1,8 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng đấy là đối với dạng bãi xe kinh doanh thương mại, còn ở đây trong hợp đồng ghi rõ tầng hầm 3 là bãi xe thuộc sở hữu chung thì không lẽ gì họ thu phí theo kiểu kinh doanh thương mại”-Anh Hùng, một hộ dân N05 phân tích.

Ngoài vấn đề về mức phí dịch vụ cao, các hộ dân ở đây cũng phản ánh về việc, một đơn vị được Vinaconex chỉ định cung cấp truyền hình cáp đã yêu cầu người dân phải đóng tiền lắp đặt hạ tầng lên tới gần 2 triệu đồng/hộ.

“Dù theo hợp đồng mua bán đã ký kết với khách hàng nêu rõ hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình…, là thuộc sở hữu chung của tòa nhà. Và giá bán căn hộ đã bao gồm các chi phí đầu tư hạ tầng đó, nhưng đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình vẫn thu gần 2 triệu/hộ là vô lý. Những bất hợp lý này, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đến chủ đầu tư đề nghị trả lời nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm (?)”-Anh Đạt, hộ dân ở toà 25 T1 nói.

Chủ đầu tư không giảm phí

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Chí Sơn- Chánh Văn phòng Tổng Cty Vinaconex cho biết, khu N05 đến nay về cơ bản đã hoàn tất việc bàn giao căn hộ cho khách hàng. Hiện đã có khoảng trên 200 hộ dân trong tổng số 700 căn hộ đã chuyển đến ở.

Theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng quy định, trong thời gian khi người dân đang đến ở chưa đầy đủ, chưa được cấp giấy chứng quyền sở hữu căn hộ thì chủ đầu tư có quyền chỉ định một đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ và đề ra mức phí theo đúng quy định của thành phố.

“Hiện Cty CP dịch vụ đô thị Vinasinco được chỉ định quản lý và cung cấp dịch vụ cho người dân. Mức phí dịch vụ thông báo không sai so với quy định của TP Hà Nội, chúng tôi không tự đơn phương đưa ra và khẳng định áp dụng theo quy định của Nhà nước. Còn việc có phải chung cư N05 cao cấp hay không, giá dịch vụ có tương xứng không thì không bình luận.”-Ông Sơn nói.

Còn trong văn bản phúc đáp các hộ dân mới đây, ông Đoàn Châu Phong- Phó Tổng giám đốc Vinaconex cho rằng, sẽ vẫn áp mức phí dịch vụ là 4.000 đồng/m2/tháng. Tuy nhiên, do công trình mới được bàn giao các hạng mục chưa hoàn chình, dân cư đến ở vẫn còn ít vì vậy Cty Vinasinco vẫn chưa thực hiện việc thu phí dịch vụ hàng tháng.

Riêng phí dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các tầng hầm, Tổng Cty Vinaconex đã yêu cầu Vinasinco thực hiện phương án hỗ trợ các hộ dân đăng ký gửi xe ô tô tại dự án N05 với mức phí dịch vụ trông xe ô tô cả ngày và đêm là 1,5 triệu đồng/xe/tháng áp dụng hết ngày 30-4. Sau đó, mức phí dịch vụ trông giữ xe ô tô sẽ được áp 1,8 triệu đồng/tháng/xe .

Trước yêu cầu của người dân về việc bàn giao tầng hầm 3, thuộc phần sở hữu chung theo hợp đồng, ông Phong cho rằng, trong các quy định hiện hành liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư không quy định việc chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao hạng mục thuộc phần sở hữu chung cho các hộ dân sau khi đưa dự án vào vận hành.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Bắt 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo mạo danh công an, viện kiểm sát
Bản tin Hình sự: Bắt 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo mạo danh công an, viện kiểm sát
TPO - TIN NÓNG ngày 12/12: Công an Hà Nội điều tra vụ cháu bé 11 tuổi bị cứa cổ, hành hạ khi câu cá tại ao nhà hàng xóm; Chủ tịch Công ty Trung Hậu 68 đã 'rửa' hàng trăm tỷ thu lợi bất chính từ khai thác trái phép cát ra sao?; Nhóm thanh niên Hải Dương mang kiếm sang Bắc Ninh trộm tiền công đức ở đền chùa...
Đèo An Khê tê liệt
Đèo An Khê tê liệt
TPO - Một khối lượng đất đá bị sạt xuống đường làm bịt lối thoát nước gây ngập một đoạn đường trên đèo An Khê, khiến giao thông bị tê liệt.