Công trình ngăn lũ gần 60 tỷ đồng chưa một lần chịu lũ đã vỡ nát
Đê ngăn lũ tại Quảng Vinh xây bằng đá hộc, chỉ cần dùng tay không có thể bóc gỡ từng mảng bê tông ra khỏi các phiến đá.
TPO - Dự án đường giao thông kết hợp ngăn lũ tại xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế) trị giá đầu tư hàng chục tỷ đồng, mới thông tuyến chưa lâu, chưa một ngày thực hiện chức năng ngăn lũ đã bị vỡ nát nhiều đoạn trước sự "ngó lơ" khắc phục của nhà thầu và chủ đầu tư.
Năm 2017, Dự án nâng cấp đường giao thông kết hợp đê ngăn lũ Phổ Lại - Thanh Cần - Nam Dương - Cổ Tháp (xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, TT-Huế) khởi công. Công trình giao thông nông thôn kết hợp phòng chống thiên tai này có tổng chiều dài 11,54km, tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh TT-Huế làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng số 1 TT-Huế làm tư vấn giám sát. Công trình do Liên danh Công ty TNHH Hoàng Ngọc và Công ty TNHH Hùng Hậu, Công ty Hải Thành… tiến hành thi công.
Theo kế hoạch, công trình dự án dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, do gặp các vướng mắc, dự án đã được cho phép kéo dài đến năm 2020. Đến nay, trên toàn tuyến giao thông kết hợp đê ngăn lũ dài hơn 11,5km mặc dù đã thi công xong, thông xe toàn tuyến, nhưng mặt đường lại chằng chịt vá víu.
Trước đó, trong quá trình thi công, các nhà thầu đã không tôn trọng yếu tố truyền thống của dân địa phương. Đơn vị thi công đã lấp nhiều bến nước sinh hoạt cộng đồng ven sông Phổ Lại, vốn tồn tại qua nhiều thế hệ dân làng.
Chưa hết, các nhà thầu và chủ đầu tư còn làm ẩu, lấp luôn cống thoát nước từng tồn tại trước đó trên tuyến đường thôn Phổ Lại, gây tình trạng ngập úng ruộng vườn khi có mưa lớn.
Phần tiếp giáp với bờ sông, đơn vị thi công cho làm một họng cống giả, nhưng phía bên kia đường lại lấp kín đất một cách bất thường.
Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất là việc công trình sau khi hoàn thành thông tuyến giao thông chưa lâu đã xuất hiện những dấu hiệu hư hỏng. Đặc biệt, phần kè đá có chức năng bảo vệ nền đường và chống lũ đã bị nứt vỡ nhiều đoạn, cùng với đó là mặt đường bị bong tróc. Điều đáng nói, từ đầu năm 2020 đến nay, tại Quảng Vinh chưa có cơn lũ nào.
Trên nhiều đoạn kè, kết cấu vữa rất kém chất lượng. Chỉ cần dùng tay có thể bóc rời những mảng bê tông trét sơ sài lên bên ngoài những phiến đá hộc bị rỗng mạch. Điều này gây nghi ngờ về sự buông lỏng trong công tác giám sát xây dựng bảo đảm chất lượng công trình, cũng như việc thiếu kịp thời phát hiện xử lý sai phạm trong thi công của đơn vị tư vấn giám sát và chủ đầu tư.
Theo phản ánh của người dân Quảng Vinh, để che đậy, các đơn vị thi công còn cho "tô trát" phủ quét xi măng lỏng lại phần mặt đường bị bong rổ, tróc nứt theo kiểu làm dối. Tuy nhiên, trước phản ứng quyết liệt của dân địa phương, nhà thầu chỉ xử lý được vài đoạn rồi buộc phải dừng. Ông H.N.C (trú xã Quảng Vinh) cho biết, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế về chất lượng công trình, tuy nhiên, sự việc vẫn không được xử lý rốt ráo.
Ghi nhận của PV Tiền Phong, bên cạnh phần mặt đường bị bong tróc đã được các đơn vị thi công xử lý đối phó “phủ bì” bằng bột xi măng pha loãng, phần chân móng bờ kè bảo vệ đường giao thông (đồng thời là đê ngăn lũ) hiện bị nứt vỡ nghiêm trọng tại nhiều điểm chưa được khắc phục.
Theo ông Lương Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, Dự án nâng cấp đường giao thông kết hợp đê ngăn lũ Phổ Lại - Thanh Cần - Nam Dương - Cổ Tháp hiện vẫn chưa được nghiệm thu, bàn giao. Trong khi, công tác khắc phục hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn đi lại cho người dân… hiện vẫn bỏ ngỏ.
TPO - Ngày 18/5, Hiệp hội vận tải Hà Nội đã có Công văn gửi các cơ quan quản lý kiến nghị về việc: "dẹp xe dù bến cóc giả danh xe Lào hoạt động tại Việt Nam".
TPO - Hàng trăm người dân tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang “kêu trời” suốt nhiều năm do sống gần trại lợn, hứng chịu cảnh hôi thối, lo ngại khe nước đầu nguồn đang bị “đầu độc”.
TPO - Tuyến đường ven biển nối Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (Quảng Ngãi) đến KKT mở Chu Lai (Quảng Nam) đang bị xe quá khổ, quá tải “cày nát”. Ổ gà, ổ voi chằng chịt, người dân sống hai bên đường phải gồng mình chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn.
TPO - Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, anh Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ bơi Khám Phá cùng 10 tình nguyện viên thực hiện chương trình lắp đặt 400 phao cứu sinh trên những cầu bắc qua sông Hồng của 10 tỉnh từ Lào Cai đến Thái Bình. Mục đích của việc làm này nhằm thắp lên hy vọng sống cho những người bị đuối nước.
TPO - Liên quan đến vụ một hộ dân san lấp sông Lũy và Lũy Thầy (thuộc hệ thống lũy Đào Duy Từ, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) để làm chuồng trại, trước đó các cơ quan chức năng cấp tỉnh đã có kết luận sai phạm nhưng chính quyền địa phương không xử lý.
TPO - Bức xúc tình trạng mùi hôi thối nồng nặc do Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Trường thải ra suốt nhiều năm nay, người dân phường Hải Sơn (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) đã kéo nhau vây kín cổng trụ sở công ty này để yêu cầu xử lý, khắc phục.
TPO - Lực lượng chức năng đang kiểm đếm, khám nghiệm hiện trường vụ cưa hạ hàng trăm cây thông rừng phòng hộ thuộc địa bàn phường 8, TP Đà Lạt; đồng thời tổ chức điều tra truy tìm thủ phạm vụ phá rừng nghiêm trọng này.
TPO - Di tích lịch sử cấp quốc gia Lũy Thầy, thuộc hệ thống Lũy Đào Duy Từ, đoạn qua thôn Lương Yến, xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang bị một hộ dân san lấp để làm chuồng trại.
TPO - Ngày 17/5, Công an thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết, đã khởi tố Nguyễn Hữu Nhân (49 tuổi, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
TPO - Do số lượng xe lưu thông nhiều, gây bụi bặm, người dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã rải đá, chèn gỗ để ngăn ô tô chạy nhanh khi mặt đường xuống cấp.