Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc - Hyundai, vừa qua đã trình làng công nghệ mới có tên gọi AAS - Active Air Skirt, tạm dịch là “hệ thống cản gió chủ động” trên xe điện.
Hệ thống AAS cho phép xe có khả năng tự điều chỉnh những tấm chắn gió ở trước lốp xe, bộ phận được giấu phía sau cản trước. Tính năng sẽ được kích hoạt khi ô tô di chuyển ở tốc độ vượt quá 80 km/h và tự động thu lại khi tốc độ giảm xuống dưới 70 km/h.
Theo hãng xe Hàn Quốc, AAS không chỉ tăng cường khả năng kéo mà còn giảm hệ số cản khí động học. Qua đó mở rộng hiệu suất và phạm vi hoạt động của xe điện.
Thử nghiệm thực tế trên chiếc Genesis GV60, công nghệ ASS đã giúp giảm hệ số cản gió xuống 0,008 điểm, tương đương với việc cải thiện tính khí động học thêm 2.8%. Chưa dừng lại ở đó, hệ thống này cũng làm tăng lực ép xuống khi tốc độ vượt mốc 200 km/h, giúp xe có độ bám ổn định và an toàn hơn.
Hiện tại, hệ thống AAS vẫn đang được kiểm tra thêm về độ bền và hiệu suất để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, hãng đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cả ở Hàn Quốc và Mỹ cho thấy công nghệ này hứa hẹn sẽ xuất hiện rộng rãi trên các mẫu xe điện Hyundai trong tương lai.
Nhận định về triển vọng của AAS, ông Sun Hyung Cho, Phó Chủ tịch và Trưởng Ban Phát triển Xe di động tại Hyundai Motor Group cho biết đây là một bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển ô tô điện của hãng.
"Công nghệ này được kỳ vọng sẽ có tác động lớn đối với các mẫu xe như SUV, những phương tiện có kích cỡ lớn, khó khăn hơn để cải thiện hiệu suất khí động học. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện hơn nữa hiệu suất và tính ổn định của các mẫu ô tô điện thông qua việc nghiên cứu giảm hệ số cản", ông Sun Hyung Cho tuyên bố.
Với sự ra mắt của AAS, Hyundai tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong việc cải thiện khả năng vận hành và phạm vi hoạt động cho xe điện. Công nghệ mang tính đột phá này hứa hẹn sẽ là "vũ khí" đem về lợi thế cạnh tranh cho Hyundai trong cuộc đua xe điện đang ngày một nóng hơn.