Cơn sốt xe Trung Quốc tại thị trường Việt: 'Nổ' về công nghệ, chất lượng chưa kiểm chứng

Xe Beijing X7 tại thị trường Việt Nam
Xe Beijing X7 tại thị trường Việt Nam
TP - Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đã rất nhiều lần có ý định vào thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. Mới nhất là MG và mẫu Beijing X7 của BAIC đều tỏ rõ ý định chinh phục thị trường Việt, khai thác thị phần xe phổ thông, giá dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chất lượng xe có tương xứng với “đồng tiền, bát gạo” hay không đang khiến nhiều người băn khoăn.

BAIC Beijing X7, mẫu xe đến từ Trung Quốc đang được trao đổi nhiều trên diễn đàn xe Việt Nam. Chiếc xe này đang nhận được khá nhiều bình luận, trong đó, ngoài những lời khen thì phần nhiều tỏ ra quan ngại về chất lượng của chiếc xe theo thời gian.

Chiếc xe được mô tả với rất nhiều tính năng mới giá bán chỉ 528 - 688 triệu đồng khiến giới mê ô tô cho rằng quá hấp dẫn, vượt trội so với tất cả các mẫu xe cùng tầm tiền tại Việt Nam.

Không ít người cho rằng BAIC Beijing X7 chỉ như những chiếc xe máy “wave Trung Quốc” vì tầm ảnh hưởng của nó. Họ cho rằng, nếu không có những chiếc xe máy giá rẻ của Trung Quốc, có lẽ đến giờ, người Việt Nam cũng vẫn phải mua xe máy với giá bán tương đương nhiều lượng vàng. Và nếu Beijing X7 thực sự tạo ra một cú sốc với thị trường xe hơi Việt thì thực sự, đó là một điều tốt đẹp đối với khách hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, điều cốt lõi mà hầu hết những người quan tâm tới chiếc xe này lại chưa có lời đáp đó là: Chất lượng xe thế nào, độ an toàn, độ chính xác, độ bền bỉ, độ tin cậy ra sao? Đó là chưa kể chiếc xe có ảnh hưởng tới môi trường, sức khoẻ con người như thế nào, bảo hành bảo dưỡng bảo mật thông tin chưa được kiểm chứng.

Một số chuyên gia am hiểu về các thương hiệu ô tô trên thế giới cho hay, thực tế ngoài các kênh đánh giá xe tiếng Việt và tiếng Trung ra, chưa có bất cứ một trang, kênh đánh giá xe uy tín nào của thế giới lên tiếng về chất lượng những chiếc xe này.

“Thương hiệu xe Trung Quốc dẫn đầu thị trường đại lục và được biết nhiều nhất trên thị trường thế giới là Geely, công ty tư nhân. Còn BAIC, hãng xe được nói ở trên chưa lọt nổi vào Top 20 thương hiệu xe nội địa Trung Quốc”, một chuyên gia chia sẻ.

Thực tế, các thương hiệu xe Trung Quốc đã rất nhiều lần có ý định vào thị trường Việt Nam song tính đến nay không nhiều trong số họ thành công. Từ thương hiệu ban đầu như Lifan, Chery, Geely, đến Baic, Zotye giờ là MG và mẫu Beijing X7 đều tỏ rõ ý định chinh phục thị trường Việt, khai thác thị phần xe phổ thông, giá dưới 1 tỷ đồng, đang được kỳ vọng bùng nổ vào thời gian tới.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, với giá bán 500 - 700 triệu đồng, xe Beijing X7 không đắt cũng không rẻ. Vấn đề là chất lượng thực sự của chiếc xe ra sao thì chưa rõ.

Theo một số chuyên gia xe hơi, để xe Trung Quốc thực sự lọt mắt xanh của khách Việt, con đường phía trước sẽ rất dài. Đầu tiên các hãng xe sẽ phải khẳng định chất lượng có xứng với giá cả, chính sách hậu mãi và sự làm ăn bài bản của doanh nghiệp, tiếp đó là tâm lý e ngại xe Trung Quốc, cho dù đây là sản phẩm "Trung Quốc nội địa".

MỚI - NÓNG