Cởi mở hơn với tranh 'cởi'

0:00 / 0:00
0:00
TP - Không còn là một vùng cấm với những tiêu chí kiểm duyệt ngặt nghèo, triển lãm “The Nude 1” khai mạc đúng vào ngày Cá tháng Tư (kéo dài đến 7/4 tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài) là một tín hiệu lạc quan đối với dòng tranh vốn hay được cho là “nhạy cảm” này. Lạc quan cả với người vẽ và người thưởng thức.
Cởi mở hơn với tranh 'cởi' ảnh 1

Tranh của họa sĩ Bùi Anh Hùng

Xin phép 49 tác phẩm, được chọn 48

Chia sẻ về triển lãm, họa sĩ Nguyễn Minh cho biết: “Triển lãm lần này là khá mới lạ, triển lãm nude được Hà Nội cấp phép thuận buồm. Chúng tôi đưa ra 49 tác phẩm, chỉ có một tác phẩm không được trưng bày, còn lại 48 tác phẩm được duyệt. Điều này cho thấy sự cởi mở của cấp quản lý, là tín hiệu lạc quan trong thời điểm hiện tại. Như vậy nude sẽ gần gũi hơn, có cơ hội thâm nhập nhiều hơn trong đời sống người thưởng lãm”.

“The Nude 1” là triển lãm đầu tiên của nhóm “The Nude” - gồm 10 họa sĩ, được giới thiệu là khác nhau từ độ tuổi, khác nhau từ cách tạo hình, khác nhau về lối biểu đạt nhưng có điểm chung là cùng đến với nude để “làm khó” chính mình và cũng để khai phóng chính mình.

Triển lãm trưng bày 48 tác phẩm sơn mài, sơn dầu, lụa, giấy Dó... với mong muốn truyền tải vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam đến với công chúng qua nhiều chiều kích. Đó không chỉ thuần túy là vẻ hình thể của người phụ nữ mà hơn thế, các họa sĩ muốn khám phá chiều sâu tâm hồn, những bí ẩn nội tâm, kể cả những thăng trầm ái ố hỷ nộ trong cuộc sống của họ.

Trong số 10 họa sĩ của nhóm gồm: Mai Huy Dũng, Dương Tuấn, Nguyễn Minh (Minh phố), Nguyễn Minh Đông, Tuấn Đạt, Nguyễn Trường Linh, Bùi Anh Hùng, Phạm Ngọc Mỵ, Lương Thu Hà, Phùng Huy, có hai tác giả nữ. Dễ nhận thấy sự khác nhau giữa họa sĩ nam và họa sĩ nữ khi vẽ nude, có lẽ là ở những ẩn ức về giới. Trong khi các họa sĩ nam thiên về hình, chú trọng đến đường, nét, và màu thì họa sĩ nữ cố gắng lột tả “cái bên trong” và “sự phức tạp ẩn phía sau những đường cong”.

Cởi mở hơn với tranh 'cởi' ảnh 2
Tranh của họa sĩ Phạm Ngọc Mỵ

“Phụ nữ lúc nào cũng đẹp. Mỗi giai đoạn trong cuộc đời, người phụ nữ đều có những nét đẹp riêng và đặc biệt. Những đường cong của hình thể luôn luôn thay đổi qua các giai đoạn phát triển cuộc đời mỗi người phụ nữ lại càng thể hiện rõ nét vẻ đặc biệt đó. Nét căng tròn của tuổi trẻ là thanh xuân, ký ức của một thời son trẻ. Vết chân chim hiện dần khi bước sang tuổi trung niên với những trải nghiệm và bước đầu đi qua những biến cố lớn lao trong cuộc đời”. Họa sỹ Lương Thu Hà chia sẻ.

“Tranh nude cũng nên được bình đẳng”

Trong hội họa, nude là đề tài không mới nhưng lại luôn gây chú ý, có lẽ cũng vì chính các “cấm kỵ” người ta dựng nên cho nó. Trước nay, họa sĩ Việt vẽ nude nhiều, nhưng triển lãm rình rang (được biết, nhóm đang dự kiến tháng 6 sang năm sẽ có “The Nude 2” tại TP. Hồ Chí Minh) với tên gọi đường đường chính chính thì có vẻ hơi ít. Sự cởi mở của các cơ quan thẩm định đã phần nào trải thảm đỏ cho các họa sĩ hứng khởi với đề tài này, đồng thời góp phần khiến cho thị trường tranh nude trở nên phổ cập và dễ tiếp cận hơn.

Một người quen của tôi thích sưu tập tranh nude, nghe tin triển lãm “toàn nude” đã cất công bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội để xem. Người này cho biết, nhiều bạn bè đến nhà anh, thích tranh nude nhưng có chút khó khăn khi tìm mua tác phẩm. “Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta nên có cái nhìn công bằng về tranh nude, như là ảnh nude hay cảnh nude trong điện ảnh. Có vậy thì thị trường tranh mới sôi động lên được”, anh nói.

Phổ cập hóa nghệ thuật, kéo hội họa ra khỏi các gallery và bảo tàng với giá cả “bình thường” đang là xu hướng được nhiều người ủng hộ. Chuỗi các hoạt động “art for you” (nghệ thuật cho bạn) mà Manzi kiên trì nhiều năm nay là một ví dụ. Ở đây, khán giả có thể mua được các tác phẩm nghệ thuật với giá phải chăng, hơn nữa, động thái này còn là cách tốt nhất để ủng hộ nghệ sĩ sở tại và thúc đẩy vòng tuần hoàn của sáng tạo.

MỚI - NÓNG