TPO - Thay vì cảnh nhộn nhịp mua bán sắm hàng hiệu, xe hơi, nhà lầu... trên "thủ phủ" phố Hàng Mã (Hà Nội) trong những ngày gần lễ Vu Lan, thị trường dành cho "cõi âm" lại trở nên vắng vẻ, ế ẩm do tác động của COVID-19.
Không quảng cáo, không tiếp thị, hàng hóa sản xuất không cần qua khâu kiểm tra chất lượng, không sợ vi phạm bản quyền…nhưng các loại hàng mã luôn bán chạy và cháy hàng trong dịp lễ lớn. Giá cả không quan trọng, điều duy nhất người mua cần là… giống như thật.
TP - Tháng Chạp mà nghĩa trang Gò Cà (Hoà Vang, Đà Nẵng) nắng như đổ lửa, trùng điệp hàng ngàn ngôi mộ vàng lên trong nắng, thấm đẫm từng giọt mồ hôi của những tốp người cần mẫn sơn phết, lau chùi, nhổ cỏ vệ sinh mộ. "Cai" tảo mộ thuê chỉ tay năm ngón, điện thoại réo liên tục…
TP - Phần đông các gia đình ở Hà Nội bây giờ, khi người thân mất, sau cải táng đều đưa thân nhân về nằm tại Nghĩa trang Yên Kỳ (Ba Vì), cách trung tâm thành phố 70 km. Nơi đây như "thành phố người âm" của Hà Nội. Và mỗi dịp Thanh minh, ở Yên Kỳ người đi tảo mộ đông như mắc cửi.
TP - Chợ dương được họp đã lâu tại Nghĩa trang Yên Kỳ (xã Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Nếu như trước đây, người dân địa phương chỉ bán hàng nước, hoa quả, vàng mã thì nay bán cả thực phẩm tươi sống.