Cơ sở dữ liệu ngành BHXH đầy đủ, cập nhật, an toàn, phục vụ tốt cho người tham gia

0:00 / 0:00
0:00
Chiều 10/6, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh cùng Phó Tổng Giám đốc - Chu Mạnh Sinh đã kiểm tra, đánh giá hoạt động của Trung tâm Điều hành hệ thống Công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam.

Tự động hóa mức độ cao, phòng chống rủi ro

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, với đối tượng phục vụ là người tham gia BHXH, BHYT toàn dân, hiện nay cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngành BHXH Việt Nam là rất lớn và quan trọng. Với trách nhiệm cơ quan chủ quản CSDL quốc gia về Bảo hiểm được Chính phủ giao, CSDL này của BHXH Việt Nam đã được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực, đồng bộ với nhiều bộ ngành liên quan. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin luôn được đặc biệt coi trọng. Từ đó phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan BHXH các cấp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, chính xác, đơn giản thủ tục hành chính.

Cơ sở dữ liệu ngành BHXH đầy đủ, cập nhật, an toàn, phục vụ tốt cho người tham gia ảnh 1

Lãnh đạo BHXH Việt Nam kiểm tra, đánh giá hoạt động của Trung tâm Điều hành hệ thống Công nghệ thông tin của ngành BHXH.

Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ Thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của ngành được triển khai, vận hành theo hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được BHXH Việt Nam quản lý, vận hành tập trung; đảm bảo an toàn thông tin cho 28 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ. Tất cả hệ thống của Ngành đều được giám sát trên thời gian thực, cảnh báo kịp thời các rủi ro qua phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị kỹ thuật.

Hiện nay, 100% nghiệp vụ của Ngành BHXH thực hiện trên phần mềm ứng dụng; 100% công chức, viên chức và người lao động của Ngành được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý và giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ, văn bản trao đổi nội bộ của BHXH Việt Nam được thực hiện trên Hệ thống điện tử; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Với CSDL quốc gia về bảo hiểm, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên tập trung làm giàu; chủ động, phối hợp với các bộ ngành, địa phương kết nối, chia sẻ, tạo tiền đề quan trọng cho việc thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ trên môi trường số, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến của Ngành nói riêng và thúc đẩy chuyển đổi số Quốc gia nói chung.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với CSDL quốc gia về dân cư do Bộ Công an chủ quản - ngay từ khi CSDL này được đưa vào vận hành chính thức. Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96,8 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 2 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm)…

Tiền đề quan trọng nâng cao chất lượng phục vụ

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các hệ thống của Ngành đã được xây dựng, đầu tư bài bản, hiện đại, nên việc vận hành giám sát vẫn rất quan trọng để kịp thời phát hiện các sự cố và giải quyết từ sớm, từ xa. Đặc biệt, các thông tin, dữ liệu cần phải được cập nhật, đồng bộ theo thời gian thực, nhất là dữ liệu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để phục vụ công tác điều hành. Đây cũng là tiền đề quan trọng để triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích, giải quyết chế độ cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, ông Mạnh lưu ý, không vì chạy theo tiện ích mà đánh đổi, coi nhẹ yếu tố an toàn thông tin. Dữ liệu của Ngành BHXH rất lớn và quan trọng với mỗi người dân, người lao động, hầu hết bao gồm thông tin từ khi một người được sinh ra, tới khi đi làm, quá trình công việc, nghỉ hưu tới lúc mất đi. Những thông tin này có giá trị rất lớn, là CSDL của quốc gia, do Chính phủ quản lý.

“Vì thế, an toàn thông tin ngành BHXH Việt Nam là nhiệm vụ chính trị quan trọng, bảo đảm an toàn thông tin mạng là hoạt động thường xuyên, liên tục của Ngành, bảo đảm sự thành công trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích ngày càng lớn hơn cho người dân và doanh nghiệp”, ông Mạnh nói.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Chu Mạnh Sinh cho biết thêm, hiện rất nhiều các cuộc tấn công mạng nhắm đến CSDL của các bộ ngành và địa phương. Nhận thức rõ vấn đề, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, tập trung nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thông tin, không để xảy ra các sự cố.

Ông Sinh cũng yêu cầu các đơn vị, BHXH các địa phương không được lơ là chủ quan; Trung tâm Công nghệ thông tin tăng cường rà soát, nhận diện đầy đủ các rủi ro trong an toàn thông tin, để tham mưu lãnh đạo Ngành kịp thời chỉ đạo, điều hành, từ văn bản chỉ đạo điều hành tới kế hoạch, giải pháp, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong ứng phó, bảo vệ an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, theo ông Sinh, các đơn vị liên quan cần không ngừng kiện toàn đội ngũ cán bộ về công tác an toàn thông tin với kỹ năng, kiến thức thường xuyên được cập nhật. Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị chức năng về an ninh mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý sự cố, lỗ hổng, ngăn chặn, bóc gỡ mã độc tấn công vào hệ thống mạng.

MỚI - NÓNG