Tại Trung tâm đăng kiểm 29-06V (Thanh Trì, Hà Nội) có nhiều đăng kiểm viên đang được tại ngoại nay đã và được phép quay lại làm việc. Anh Trần Tuấn Anh, một đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (Thanh Trì, Hà Nội), cho biết sau khi tại ngoại, anh đã quay trở lại làm việc. Hiện, ngoài thời gian hầu tra còn lại anh làm việc tại trung tâm. Anh Tuấn Anh cũng thừa nhận đang bị gánh nặng, áp lực tâm lý khi bị khởi tố.
Trung tâm đăng kiểm 29-06V (Thanh Trì, Hà Nội) có 8 nhân viên bị khởi tố đi làm (ảnh: Phạm Tuấn). |
Còn anh Nguyễn Đức Trung, đăng kiểm viên được tại ngoại cũng đang làm việc ở Trung tâm đăng kiểm 29-01V (Thanh Trì, Hà Nội) thừa nhận, do đơn vị thiếu người nên công việc của mỗi người tại đây đang vất vả hơn.
Theo ông Hoàng Trung Liêm, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.06V, trung tâm này đã hoạt động trở lại từ ngày 15/2, sau khi bị tạm dừng để phục vụ công tác điều tra. Hiện trung tâm có 9 đăng kiểm viên đang làm việc thì có đến 8 người thuộc diện đang bị khởi tố.
Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tình trạng nhân sự thiếu hụt trầm trọng đã khiến Cục phải “bất đắc dĩ” dùng tới những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng đang được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Đơn cử tại Hà Nội, trung tâm 29-01V hiện có 4 đăng kiểm viên thuộc diện nêu trên. Con số này ở trung tâm 29-06V là 8 người.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, những người này làm việc với tâm lý bất ổn, vừa làm vừa lo bị bắt. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm vẫn phải sử dụng do những lao động này vẫn đang hưởng lương hằng ngày và chưa bị tòa chứng minh có tội.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tại TP Hà Nội, có tổng số 31 đơn vị đăng kiểm (với tổng 61 dây chuyền kiểm tra), trong đó có 6 Trạm V; 5 Trạm S và 20 Trạm D. Tuy nhiên, chỉ còn 16 đơn vị đăng kiểm còn hoạt động tương ứng với 31 dây chuyền kiểm tra.
Trao đổi với PV Tiền Phong, kỹ sư Lê Văn Tạch, người có nhiều “mối duyên” với đăng kiểm cho biết những nhân viên bị khởi tố chắc chắn sau vẫn phải nghỉ việc. Ngành này nên có phương án chuẩn bị nguồn lực để bù vào. Những người này sẽ không có tâm trạng để làm việc và người dân khi đi đăng kiểm có thể đặt câu hỏi về nghiệp vụ với những nhân viên này”.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trọng Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, để những đăng kiểm viên này làm việc với tâm trạng bất ổn là điều không nên. Theo ông Thái, về giải pháp không để ùn tắc các trung tâm đăng kiểm hiện nay là có thể kéo dài thời gian làm thêm, huy động thêm nguồn lực thay vì sử dụng những nhân viên đăng kiểm đã bị khởi tố.