Thời tiết Hạ Long mấy ngày nay mưa lớn, anh có lo?
Lo chứ, nhưng tôi thấy dự báo thời tiết mấy ngày tới nắng nên cũng hy vọng. Nếu trời mưa ít ít vẫn có thể cầm cự được.
Ý tưởng tinh thể đá quý trên sân khấu tiếp nối được triển khai thế nào ở đêm chung khảo phía Bắc?
Đêm chung khảo phía Nam với ý tưởng tinh thể đá quý lấp lánh diệu kỳ, vẫn trong trường suy nghĩ đó chúng tôi chọn sân khấu nhạc nước Tuần Châu, Quảng Ninh hài hòa giữa đất trời, biển cả.
Với chủ đề “Mặt trời của biển”, nhan sắc của các thiếu nữ tựa ánh nắng mặt trời ấm áp, tượng trưng cho sự lạc quan, hy vọng. Sân khấu được thiết kế ba cụm màn hình Led cách điệu thành hình tam giác, giống hòn đảo, quả núi bồng bềnh trên vịnh Hạ Long. Những cột ánh sáng tỏa ra thành vầng thái dương tạo nên sự đặc sắc. Hy vọng thí sinh tỏa sáng giống ánh nắng mặt trời trên biển, tại Hạ Long- kỳ quan thiên nhiên, di sản thế giới.
Ý tưởng “Mặt trời của biển” có thuận lợi và trở ngại gì khi đặt trên sân khấu Cung nhạc nước?
Ban đầu tôi dự tính làm ở sân khấu cá heo. Khảo sát và bàn bạc với BTC, đối tác Tuần Châu muốn đưa ra Cung nhạc nước để đáp ứng lượng khán giả đông hơn.
Sau đêm chung khảo phía Nam, công chúng biết quy mô tổ chức năm nay lớn. Chuyển ra ngoài trời phần căng thẳng nhất là bị chi phối bởi thời tiết nắng mưa. Trên hồ nước rất rộng, mình phải thiết kế sân khấu sao cho hài hòa với không gian thực tế và phần biểu diễn của thí sinh, và tiết mục ca nhạc. Sân khấu ngoài trời cũng đòi hỏi khối lượng âm thanh ánh sáng, chi phí đắt đỏ, lắp đặt công phu hơn.
Hôm anh giới thiệu phối cảnh sân khấu trong họp báo ở Hà Nội, có phóng viên nhận xét nhiều màu hơi chói, chưa thân thiện với biển, anh thấy sao?
Đó chỉ là phối cảnh bề mặt sân khấu để mọi người hình dung. Khi ráp nối với các tiết mục cụ thể, phần hiệu ứng hình ảnh trên màn hình Led sẽ hài hòa hơn.
Tôi cho rằng không cứ làm ở biển thì sẽ toàn màu xanh. Với chủ đề Mặt trời của biển, tôi muốn nhấn đến sự ấm áp rực rỡ, biển chỉ là phụ cho yếu tố mặt trời.
Nhan sắc Việt đêm chung khảo tựa như làn nắng, mặt trời trên Hạ Long đi qua trên một ngày từ bình minh sáng trong cho tới buổi ban trưa rực rỡ và đôi khi chói lòa, rất gay gắt. Buổi chiều sẽ dần nhẹ nhàng bảng lảng. Thời khắc mặt trời trên biển sẽ đi theo cung bậc của chương trình.
Hoàng Nhật Nam ở Tuần Châu. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
Tiết mục đồng diễn, trình diễn của thí sinh mang màu sắc thế nào so với phía Nam?
Phía Nam là đêm khai hội, thí sinh xuất hiện năng động trẻ trung cá tính. Miền Bắc sẽ có phần mở màn Bình minh trên biển rất ấn tượng, qua phần dẫn dắt âm nhạc là sự kết hợp lần đầu của Tùng Dương và ca nương Kiều Anh. Hai giọng ca phiêu linh, rất truyền thống nhưng cũng hiện đại trên nền Hò biển và những phác họa vẽ ra cảnh sắc thần tiên của Hạ Long. Thí sinh trong trang phục áo dài của nhà thiết kế Brian Võ trên nền chất liệu vải Thái Tuấn in kỹ thuật số, hai tay áo có tua rua giúp các bạn có những động tác tựa làn nắng sáng. Phần đồng diễn rất truyền thống nhưng cũng không kém hiện đại trên chất nhạc đó.
“Chương trình lần này theo sát thông điệp mà Trưởng BTC đưa ra: “Sắc đẹp như lửa soi sáng, sưởi ấm và truyền cảm hứng”. Với vai trò tổng đạo diễn, tôi mở rộng ra một chút: Sắc đẹp như mặt trời, như lửa soi sáng, sưởi ấm và truyền cảm hứng”
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam
Phần thi áo dài ngay sau đó mang chủ đề Nắng thủy tinh, do hai giọng ca lần đầu kết hợp: Ánh Hà-Thanh Hà. Trang phục của NTK Ngô Nhật Huy, chất liệu vải Thái Tuấn nền hoa hướng dương, đính kết đá lấp lánh. Điểm đặc biệt của bộ áo dài lần này chính là sự phân chia theo thời khắc trong ngày của mặt trời đi qua trên biển, từ tông xanh da mát dịu nhẹ đến chói chang rực rỡ.
Phần trình diễn bikini lần này vì sân khấu ngoài trời nên không thể thiếu chất nhạc mang tính điện tử DJ chơi và mở ra không gian hội hè trên biển. Trong phần này, kết hợp với những yếu tố ánh sáng, trong này sẽ là lửa trại biển đêm. Những giọng ca như Hoàng Touliver, Mr. A, Soobin Hoàng Sơn đảm nhiệm phần âm nhạc sôi động, thí sinh trình diễn với áo tắm Xuân Thu với phong cách loang màu.
Khán giả phía Bắc chưa biết nhiều đến Ánh Hà. Còn Hồ Quỳnh Hương hát hai bài đều tự sáng tác, có hơi ưu ái?
Ánh Hà hay hát nhạc Trịnh ở Đà Nẵng, giọng gần giống Khánh Ly. Thanh Hà là ca sỹ hải ngoại. Chọn hai ca sỹ hơi đứng tuổi hát Nắng thủy tinh bởi tôi nghĩ các ca sỹ trẻ chưa đủ từng trải để hát ra nét mộc mạc, triết lý của nhạc Trịnh.
Giám đốc Âm nhạc Hồ Hoài Anh phối lại ca khúc này hiện đại hơn, phù hợp tiết tấu catwalk, dung hòa giữa hát và trình diễn vừa lạ mà quen. Phần cuối chương trình do Hồ Quỳnh Hương đảm trách. Mỗi ca sỹ thường hát một, thậm chí nửa bài nếu ghép đôi. Hương hát trong lúc BGK họp và đưa kết quả, phần đó thiên về giải trí, nên tôi nghĩ hai bài không nhiều: Một bài có tính giải trí, một bài theo đường dây đưa thí sinh trở lại sân khấu.
Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2004 được đánh giá là hoàn hảo không chỉ trong so sánh với các cuộc khác của HHVN. Anh có ngại cái bóng đó? Anh cũng nói đêm chung khảo 17/7 này quy mô chưa từng thấy mà chỉ là chung khảo khu vực, liệu có sợ quá sức?
Tuần Châu từng diễn ra nhiều sự kiện lớn nhỏ không riêng Hoa hậu Việt Nam. Trước đây mọi người thường nghĩ làm tại Hạ Long thường gắn với biển, rồng bay. Lần này tôi buộc phải tìm ra nét đặc sắc riêng, rồi đảm bảo chất lượng trình diễn về phần nghe và nhìn, đặc biệt yếu tố mới lạ, nên tôi chuyển sang thông điệp khác với chủ đề Mặt trời của biển.
Với sự đầu tư của BTC, trợ giúp của Tập đoàn Tuần Châu thì đây là một trong những đêm chung khảo trực tiếp đầu tư quy mô tạo hiệu ứng tốt về mặt truyền thông. Không so với đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam, nhưng với các cuộc thi cấp khu vực, tôi có thể tự tin rằng cuộc này không hề thua kém.