Cô gái Nhật mang tình yêu Việt Nam vào trò chơi

Enomoto Kaori (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm thiết kế trò chơi của Cty Hanel Software. Ảnh: Hà Thanh.
Enomoto Kaori (ngoài cùng bên trái) cùng nhóm thiết kế trò chơi của Cty Hanel Software. Ảnh: Hà Thanh.
TP - Với tình yêu Việt Nam, cô gái đến từ Nhật Bản Enomoto Kaori thiết kế Vietnamese Road - một trò chơi đơn giản trên di động về Việt Nam, vừa bất ngờ nhận được gói tài trợ 40.000 USD (gần 1 tỷ đồng) từ chương trình hỗ trợ của Facebook dành cho các start-up đi theo hướng ứng dụng.

Chỉ chọn Việt Nam

Ngay từ nhỏ, dù sinh ra trên đất nước phát triển vượt bậc, Nhật Bản, nhưng Enomoto Kaori vẫn khát khao ra nước ngoài làm việc. Vốn sẵn có tình cảm yêu mến Việt Nam từ thời cha ông, Enomoto sớm tìm hiểu và quyết định gắn bó suốt đời với Việt Nam. Tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế, Enomoto làm việc cho công ty chuyên về sáng tạo trò chơi trực tuyến HIROPRO (Nhật Bản). Tháng 6/2015, cô đặt chân tới Hà Nội và vô cùng lo lắng khi tham gia giao thông. “Tôi chưa từng thấy ở đâu nhiều xe máy như Việt Nam. Với chiếc xe nhỏ mà người dân chở được cơ man đồ đạc mà vẫn lưu thông trên đường. Tuy nhiên, sự lộn xộn thật đáng lo ngại và số vụ tai nạn giao thông cũng ở mức đáng sợ”, Enomoto nói. 

Trong một lần “toát mồ hôi” khi tham gia giao thông ở Hà Nội, Enomoto lóe lên ý tưởng thiết kế Vietnamese Road dựa trên câu chuyện qua đường khó khăn nhưng cũng đầy thú vị của du khách lần đầu đến Việt Nam. Trò chơi Vietnamese Road do Cty HanelSoft (Việt Nam) và  HIROPRO (Nhật Bản) hợp tác sản xuất. Những chiếc Honda cũ kỹ chất đầy đồ đạc hoặc chở gà, lợn, vịt kêu ầm ĩ; chiếc xe đạp của cô bán bóng bay; hay đôi khi là những chiếc xe phân khối lớn rú ga trên đường… Tất cả những âm thanh và màu sắc phố phường Việt Nam đó trở thành nguồn cảm hứng cho cô gái trẻ người Nhật tạo ra trò chơi đầu tiên về đường phố Việt Nam - Vietnamese Road. Phiên bản đầu tiên của trò chơi bằng tiếng Nhật và phiên bản quốc tế bằng tiếng Anh được công bố rộng rãi trên toàn thế giới.

“Đi tới đâu tôi cũng thấy những nụ cười thật tươi đẹp. Có những bác nông dân, cô cậu học sinh nghèo lắm, đang làm việc rất vất vả nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười hồn hậu mỗi khi có khách hỏi thăm. Điều đó khiến tôi yêu đất nước này vô cùng và xác định gắn bó trọn đời ở đây. Tôi muốn làm dâu Việt Nam”. 

Enomoto Kaori

Enomoto Kaori chia sẻ: “Tôi tạo ra trò chơi này từ tình yêu dành cho đất nước Việt Nam. Tôi thực sự rất yêu nơi này, muốn làm một điều gì đó để có thể quảng bá văn hóa và những điểm hấp dẫn tới bạn bè tôi ở Nhật cũng như các bạn nước khác nữa. Giao thông Việt Nam mặc dù không tốt lắm nhưng nó lại khá thú vị. Vì thế nên tôi tưởng tượng mình đang đi bộ du lịch xuyên Việt, đến các địa danh nổi tiếng, ăn các món ăn trứ danh của Việt Nam, bằng việc băng qua các con đường từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Hội An, Phú Quốc... Mỗi thành phố, bạn lại có thể chụp hình và lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho riêng mình”.

Hiện, Vietnamese Road đã có hơn 8.000 lượt tải về trên iOS và Android, bao gồm cả bản tiếng Anh và tiếng Việt. Fanpage “GameVietnamese Road” cũng đạt tới con số hơn 10.000 like. Nhận thấy tiềm năng và sự hấp dẫn khác biệt của một mini-game, tạo lan tỏa rộng trong cộng đồng mạng, Facebook đã tài trợ  cho Vietnamese Road  40.000 USD (quy đổi dưới hình thức được sử dụng các dịch vụ do Facebook và các đối tác cung cấp).

Không chỉ tạo ra sức hấp dẫn về độ khó của trò chơi hay những tạo hình rất đơn giản nhưng ngộ nghĩnh, mang đặc trưng của từng thành phố, Vietnamese Road thu hút người chơi còn ở những tương tác thực tế từ trải nghiệm của những khách du lịch đã từng đến Việt Nam. Trên Fanpage của Vietnamese Road, những người nước ngoài còn có thể xem được những chỉ dẫn, các mẹo nhỏ về cách sang đường, về những quán ăn ngon, những thắng cảnh đẹp… để có thể tham khảo cho một chuyến đi an toàn và thú vị tới Việt Nam.

Mong muốn làm dâu Việt

Ngày 20/10, Vietnamese Road được công bố lọt vào TOP 40 trên tổng số hơn 300 các ứng dụng và trò chơi của giải thưởng Bluebird 2016. Cùng với gói hỗ trợ của Facebook, bằng các công cụ và dịch vụ, nhóm phát triển Vietnamese Road kỳ vọng sẽ tạo được thành công lớn cho dòng game mang bản sắc Việt, nhằm quảng bá văn hóa, xã hội và du lịch Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Cô gái Nhật sinh năm 1986 cho biết, cô yêu đất nước Việt Nam bởi chính tâm hồn nhân hậu, tinh thần lạc quan của người dân dù cuộc sống còn nhiều gian khó. Bên cạnh yêu các món ăn Việt, phong cảnh đẹp, điều níu chân Enomoto chính là con người Việt Nam. “Đi tới đâu tôi cũng thấy những nụ cười thật tươi đẹp. Có những bác nông dân, cô cậu học sinh nghèo lắm, đang làm việc rất vất vả nhưng họ vẫn luôn nở nụ cười hồn hậu mỗi khi có khách hỏi thăm. Điều đó khiến tôi yêu đất nước này vô cùng và xác định gắn bó trọn đời ở đây. Tôi muốn làm dâu Việt Nam”, Enomoto nói.

Trong cuộc sống gặp nhiều khó khăn, khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ và lối sống nhưng Enomoto đều tìm được cách vượt qua và chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Hiện, Enomoto giữ cương vị Giám đốc thiết kế trò chơi (Game and Designer) của Cty Hanel Software. Cô gái không có ý định quay trở lại Nhật và đang tìm kiếm “một nửa” người Việt Nam.

MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.