Chuyển mạng giữ số Vietnammobile: Đủ chiêu bòn rút tiền

0:00 / 0:00
0:00
TP - Chuyển mạng giữ số là quyền của mỗi người dân được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, khi chuyển sang mạng khác, nhiều khách hàng dùng Vietnamobile phản ánh bị nhà mạng tìm cách gây khó dễ. Chỉ khi làm “dịch vụ”, mọi việc mới được giải quyết trong “phút mốt”.

3 lần chuyển mạng không xong

Từ ngày 16/11/2018, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số bắt đầu được áp dụng với tất cả các thuê bao của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách này vừa là thời cơ, cũng là thách thức với các nhà mạng. Bởi lẽ, nhà mạng sẽ phải thay đổi cách phục vụ, dịch vụ cũng như chính sách ưu đãi, nếu không khách hàng sẽ “bỏ đi”. Khách hàng vui mừng, bởi những thuê bao mình đang sử dụng sóng không ổn định thì sẽ chuyển sang mạng khác.

Chuyển mạng giữ số Vietnammobile: Đủ chiêu bòn rút tiền ảnh 1

Một cửa hàng Vietnamobile. Ảnh minh họa

Thế nhưng, sau hơn 3 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, nhiều khách hàng phản ánh, khi dùng mạng Vietnamobile muốn chuyển sang mạng khác gặp rất nhiều khó khăn. Anh T.V.H. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đã mua sử dụng số thuê bao 0926.18.12.18 của Vietnamobile trả trước vì trùng với ngày tháng năm sinh của con gái. Dùng được một thời gian, do sóng không ổn định, nhất là khi về quê hay đi công tác ở miền núi nên anh quyết định chuyển mạng giữ số.

Tháng 11/2021, anh ra điểm giao dịch Viettel trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) để chuyển mạng. Sau khi cung cấp thông tin cho giao dịch viên (CMND/CCCD và chụp ảnh chân dung), thủ tục chuyển mạng giữ số của anh đã được hoàn tất. Trung tâm chuyển mạng gửi tin nhắn cho biết, đã gửi yêu cầu chuyển mạng sang Vietnamobile.

Yêu cầu công khai các gói cam kết

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin của báo Tiền Phong, Cục đã có văn bản yêu cầu nhà mạng Vietnamobile kiểm tra, xác minh, phản hồi. Theo đại diện Cục Viễn thông, nhà mạng này đã có phản hồi ban đầu và cho rằng không phát hiện tình trạng làm dịch vụ khi chuyển mạng cho khách hàng. Cục sẽ có văn bản phản hồi cụ thể cho báo trong những ngày tới. Ngoài ra, lý do khiến các thuê bao bị từ chối chuyển mạng nhiều nhất là do liên quan đến sim số đẹp phải cam kết hoặc những dịch vụ gia tăng khách hàng không biết đăng ký từ lúc nào. Để giải quyết vướng mắc này, mới đây Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng công bố công khai những gói cam kết, cách thức hủy gói trên website của mình để thuê bao tra cứu trước khi đăng ký chuyển mạng. Đồng thời, Cục đề nghị các doanh nghiệp có phương án cho thuê bao đền bù cam kết khi có nhu cầu chuyển mạng.

Tuy nhiên, đến hôm sau, anh nhận được tin nhắn về việc hủy yêu cầu chuyển mạng do không đáp ứng được một trong các yêu cầu chuyển mạng. Anh liên hệ với tổng đài Vietnamobile thì nhận được câu trả lời, có thể nhân viên đã không thao tác đầy đủ ngày tháng năm sinh hoặc ngày cấp CMND phía trước có số 0 (ví dụ 08/01). Anh trao đổi lại nhân viên Viettel. Họ kiểm tra lại và cho biết làm đúng theo quy định. Tuy nhiên, giao dịch viên vẫn thao tác lại một lần nữa. Anh H. cũng đã nhận được tin nhắn cho biết đã gửi yêu cầu chuyển mạng sang Vietnamobile. Dù vậy, đến ngày hôm sau, anh nhận được thông báo từ chối chuyển mạng.

Đến tháng 1/2022, anh lại thực hiện chuyển mạng số thuê bao trên tại cửa hàng Viettel trên đường Nguyễn Trãi. Khoảng 14h ngày 11/1/2022, anh nhận được thông tin từ chối chuyển mạng. “Vietnamobile tìm mọi cách để ngăn chuyển mạng giữ số của khách hàng. Sau mỗi lần như vậy, chúng tôi chán nản chẳng muốn chuyển mạng nữa”, anh H. chia sẻ.

Cũng như anh H., anh L.T. (ở Hà Nội) gặp khó khi chuyển mạng giữ số của Vietnamobile. Anh T. cho biết, đã mua và sử dụng số sim 0922.xx.5555 của nhà mạng Vietnamobile từ lâu. Sim của anh thuộc dạng cam kết. Sau khi hết thời gian cam kết, sim của anh chuyển sang trả trước. Tháng 4/2022, anh đã đăng ký chuyển mạng tại cửa hàng của Vinaphone. Tuy nhiên, dù nhân viên đã làm các thủ tục chuyển mạng nhiều lần nhưng anh đều nhận được thông báo từ chối chuyển mạng. Anh liên hệ với tổng đài Vietnamobie phản ánh thì đều nhận được những lý do từ chối rằng: "Đây là sim số đẹp nên phải có đợt mới có thể chuyển".

Thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi có nhiều người sử dụng mạng của Vietnamobie phản ánh không chuyển được sang mạng khác do bị gây khó dễ. Lý do nhà mạng Vietnamobile đưa ra những câu trả lời rất chung chung, như sim số đẹp, sim cam kết…

Muốn chuyển mạng phải qua dịch vụ?

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hiện nhiều người gặp khó khi chuyển mạng là bởi họ “tự làm” hoặc làm “chay”. Ngược lại, chỉ cần bỏ ra một số tiền để làm dịch vụ thì sẽ được xử lý rất nhanh.

Trở lại với câu chuyện của anh T.V.H. Sau 3 lần thực hiện yêu cầu chuyển mạng với sự trợ giúp của nhân viên giao dịch Viettel không được, sau khi tìm hiểu, anh quyết định nhờ dịch vụ. Theo đó, anh hỏi chủ một cửa hàng sim số đẹp về chuyển mạng số thuê bao 0926.18.12.18 của mình. Sau khi xác minh thông tin, người này báo giá phí chuyển mạng từ Vietnamobile sang Viettel là 300.000 đồng.

Thấy số tiền không lớn, lại không phải vất vả đi lại rồi chờ đợi, anh H. đồng ý. Sau khi gửi thông tin cho người này, gồm CMND 2 mặt, ảnh chân dung và “phí dịch vụ” 300.000 đồng, khoảng 17h ngày 20/1/2022, anh nhận được thông tin từ trung tâm chuyển mạng báo đã gửi yêu cầu chuyển mạng sang Vietnamobile. Đến 10h ngày 21/1/2022, anh nhận được thông tin chuyển mạng thành công. Theo hướng dẫn của dịch vụ, anh H. mang CMND ra điểm giao dịch Viettel để làm thủ tục nhận số thuê bao của mình.

Tương tự, anh N.H.H. (Hà Nội) sử dụng sim số 0926.xxx999 cách đây vài năm. Do mạng Vietnamobile hay mất sóng, kể cả khi ở Hà Nội. Do đó, anh quyết định chuyển mạng giữ số. Anh tìm đến dịch vụ và được báo giá 2 triệu đồng. Anh đồng ý, chỉ sau 1 ngày, đã chuyển mạng thành công. “Số tiền 2 triệu đồng với mỗi người không lớn, nhưng với hàng ngàn người đều mất tiền chuyển mạng thì số tiền trên là vô cùng lớn. Vậy, tiền đó đi đâu? Cách làm Vietnamobile gây bức xúc với khách hàng”, anh H. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chi phí dịch vụ chuyển mạng của các thuê bao Vietnamobile là khác nhau, tùy theo độ đẹp của sim số. Giới chơi sim cho biết, sim đẹp có nhiều dạng. Ví như tam hoa (888), tứ quý (9999), ngũ quý (66666), lục quý (555555), thần tài (39, 79), lộc phát (6868, 8686), taxi (789789)… là những sim số được cho là đẹp. Những sim số này được giới chơi sim săn lùng, bởi quan niệm mang lại may mắn trong cuộc sống và kinh doanh. Cũng vì thế, giá bán trên thị trường các dạng sim số này rất cao, thậm chí có những sim được bán với giá hàng chục tỷ đồng. Do đó, khi chuyển mạng, chi phí dịch vụ cũng rất cao. Ví như, sim số thường phí chuyển mạng chỉ 200- 300 nghìn đồng; sim dạng tam, hoa (666, 777, 888, 999) thì khoảng từ 1 triệu đồng đến 5 triệu đồng/số; sim tứ quý thì phí dịch lên đến vài chục triệu đồng,…

Ngoài ra, số thuê bao trả trước sẽ chịu phí chuyển mạng rất cao. Ví như số thuê bao 092491111x thì được báo giá phí chuyển mạng hết 1,2 triệu đồng dù không phải là dạng số đẹp mà là sim dạng tứ quý giữa. Hay như số thuê bao của anh L.T. 0922xx5555 được báo phí chuyển mạng 20 triệu đồng, lý do là bởi đây là sim trả trước.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.