Chuyện khởi nghiệp ở tuổi U55 của nhà sáng lập NamiTech

NamiTech là startup công nghệ tiên phong trong lĩnh vực xử lý âm thanh và ngôn ngữ bằng trí tuệ nhân tạo với nhiều khách hàng trong mảng tài chính, ngân hàng, viễn thông.

NamiTech là startup công nghệ được hỗ trợ bởi Tập đoàn FPT, ra đời vào năm 2022. Từng đảm nhiệm vai trò tổng giám đốc của FPT Software, giám đốc ứng dụng của VinAI, ông Nguyễn Thành Lâm - nhà sáng lập và chủ tịch NamiTech - bước ra khởi nghiệp riêng với sản phẩm ứng dụng AI.

Chuyện khởi nghiệp ở tuổi U55 của nhà sáng lập NamiTech ảnh 1

Nhà sáng lập NamiTech, ông Nguyễn Thành Lâm và các cộng sự.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã phổ biến, nhưng việc xác thực qua giọng nói không đơn giản. Đi tiên phong, NamiTech phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận diện giọng nói, phân tích, lọc các tạp âm khi nói chuyện điện thoại... và được nhiều nơi trong, ngoài nước dùng.

"Tôi rời FPT Software sau hơn 15 năm. Thử thách trong một số lĩnh vực, tôi quyết định đầu tư tìm hiểu công nghệ AI, vì thấy đây là công nghệ có tiềm năng rất lớn. Đó cũng là lý do tôi gia nhập VinAI, vì ở đây tập trung một đội ngũ tài năng công nghệ" ông Lâm cho biết.

Chuyên cung cấp các sản phẩm giải pháp về xử lý âm thanh và ngôn ngữ bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), loạt sản phẩm NamiTech đang đẩy mạnh phát triển tập trung vào nâng cao chất lượng và số hóa dữ liệu âm thanh, giọng nói, nhất là trong môi trường cuộc sống thực tế có nhiều tiếng ồn.

Ông Lâm nhận định, Công nghệ AI vượt trội là một trong những vũ khí cạnh tranh cốt lõi của dự án. AI giúp CrystalSound vượt trội hơn công nghệ xử lý tín hiệu số về chất lượng rất nhiều, nhưng yếu tố thành bại là làm sao đưa được AI này vào chạy trên những bộ vi xử lý thiết bị nhỏ như tai nghe bluetooth, đảm bảo tốc độ xử lý chỉ trong vài chục mili giây.

Nhà sáng lập và chủ tịch NamiTech cho biết, điểm khác biệt của sản phẩm là đặt đúng trọng tâm và đảm bảo tốc độ phản ứng với nhu cầu của thị trường. Công nghệ rất quan trọng, nhưng hiểu đúng vấn đề cần giải quyết của khách hàng và giải quyết nó một cách hiệu quả mới giúp cho sản phẩm được lựa chọn sử dụng.

Các sản phẩm nổi bật của công ty bao gồm công cụ loại bỏ tiếng ồn và tăng cường trải nghiệm cuộc gọi CrystalSound; giải pháp sinh trắc học giọng nói VoiceDNA và các giải pháp phân tích cuộc hội thoại NamiSense.

"Tôi tự đánh giá chúng tôi đã đầu tư khá bài bản cả về dữ liệu, máy móc (máy training DGX A100) cũng như đội ngũ chuyên gia và kỹ sư. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu đưa ra các tính năng vượt trội so với đối thủ hàng đầu trên thế giới", ông Lâm khẳng định.

Với những công nghệ đi đầu đó, hiện tại, thị trường chính của NamiTech là Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ, với nhiều khách hàng trong mảng tài chính, ngân hàng, viễn thông. Trong thời gian tới NamiTech có mục tiêu số một là hoàn thiện sản phẩm và chiếm lĩnh ở thị trường lân cận khác nữa.

MỚI - NÓNG