Metro Cát Linh - Hà Đông:

Chuyển động mới cho giao thông Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải (áo xanh), lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hanoi Metro và các đơn vị liên quan đi thực tế, kiểm tra tuyến bằng metro Cát Linh - Hà Đông Ảnh: Trọng Đảng
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải (áo xanh), lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, lãnh đạo Hanoi Metro và các đơn vị liên quan đi thực tế, kiểm tra tuyến bằng metro Cát Linh - Hà Đông Ảnh: Trọng Đảng
TP - Với ưu thế về tốc độ, độ ổn định và sức chuyên chở lớn đường sắt đô thị (Metro) Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch sẽ vận hành thương mại vào mùa Xuân năm nay. Và hy vọng sẽ mang đến “chuyển động mới cho giao thông Hà Nội”.

Hiện nay, tuyến Metro Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A) đang chạy thử và đây sẽ là tuyến metro đầu tiên của Hà Nội được đưa vào khai thác trong năm 2019. Theo phương án vận hành kỹ thuật, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) và Tổng thầu đang vận hành chạy thử nghiệm 13 đoàn tàu trên tuyến để khớp nối các thông số kỹ thuật từ 3 đến 6 tháng Sau khi được Hội đồng Nhà nước nghiệm thu, dự án sẽ được bàn giao cho Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trực tiếp quản lý, vận hành khai thác thương mại. 

Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ các khâu từ xây dựng, hoàn thiện bộ máy, tuyển dụng và cử nhân lực đi đào tạo về quản lý vận hành đến hoàn thiện thể chế, chính sách, trong đó có giá vé, tăng cường tuyên truyền, thông tin để người dân được biết. 

Với công tác tiếp nhận, lãnh đạo Hanoi Metro cho hay, do là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội và cũng là cả nước được đưa vào vận hành nên UBND thành phố và Hanoi Metro đã tiếp cận dự án từ 3 năm nay. Trong đó có chú trọng đặc biệt đến công tác phối hợp tuyển dụng, đào tạo nhân lực. Tính đến nay, Hanoi Metro đã chuẩn bị số nhân sự để quản lý, vận hành dự án là 680 người.

Đề cập đến phương án vận hành các đoàn tàu Metro trong thời gian tới, ông Trường cho biết, tuyến sẽ bắt đầu hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm với tần suất hoạt động 5 - 6 phút/chuyến, ngoài giờ cao điểm 10 phút/chuyến; mỗi lần tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 - 50 giây để hành khách lên xuống. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ là 35km/h. “Với tốc độ trên và được chạy trên đường dành riêng trên cao không có chướng ngại vật, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa và ngược lại tàu sẽ chạy ổn định hết 20 - 22 phút, chuyên chở được 1.000 hành khách/lượt”, ông Trường thông tin. 
Chuyển động mới cho giao thông Hà Nội ảnh 1 Chuyên chở lớn, vận hành nhanh, metro Cát Linh - Hà Đông sẽ mang đến chuyển động mới cho giao thông Hà Nội      Ảnh: Như Ý

Mê trô - Đoàn tàu mùa Xuân
                              TS. Vũ Hồng Trường - 

                              Tổng Giám đốc Hanoi Metro

Đoàn tàu mùa xuân nhịp nhàng đi trên phố
Một màu xanh rạng rỡ đến vô cùng
Mỗi ga qua như một vườn hoa nở
Chở niềm tin và nước mơ xanh
Từ trên cao ta ngắm nhìn thành phố
Những ngôi nhà, dòng sông, những khung cửa sổ
Xôn xao nơi hò hẹn của tình yêu
Hanoi Metro ôi gần gũi biết bao nhiêu
Môi trường xanh, an toàn, hiện đại
Ta bồi hồi nhớ tiếng tàu điện “leng keng” Hà Nội thuở nào
Ôi con tàu mùa xuân Thủ đô yêu dấu
Nối những chặng đường, nâng bước ta qua
Tiếng con tàu tiếng trái tim ta đó
Rộn rã, tin yêu, biết mấy tự hào

MỚI - NÓNG