Không gian triển lãm tại TH true mart |
Triển lãm “Khi nhựa lên tiếng” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Tập đoàn TH thực hiện. Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của 7 doanh nghiệp trong lĩnh vực in ấn và bao bì là đối tác của Tập đoàn TH và nhóm Mắt Xanh – Thanh niên vì Môi trường.
Hoạt động triển lãm được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường; thúc đẩy túi tái sử dụng để loại bỏ túi ni-lông dùng một lần tại các chuỗi bán lẻ, hướng tới tiêu dùng bền vững. Việc kết hợp với doanh nghiệp như Tập đoàn TH cũng nhằm mục tiêu thúc đẩy sự ghi nhận của công chúng với những nỗ lực vì môi trường từ các doanh nghiệp.
Triển lãm nhận được sự quan tâm của nhiều bạn nhỏ |
Nhựa là một phát minh mang tính vĩ đại của con người, là một bước tiến của lịch sử, tuy nhiên, việc sử dụng nhựa không đúng cách và không kiểm soát của con người mới là tác nhân gây ra ô nhiễm rác thải nhựa như hiện nay. Việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải phụ thuộc rất lớn vào ý thức của mỗi người dân trong đời sống hàng ngày, tiết chế sử dụng, tái chế và tăng cường phân loại là việc làm rất quan trọng. Đây là những điều mà các bạn trẻ đã “minh oan” cho nhựa và thể hiện trong các sản phẩm tại triển lãm “Khi nhựa lên tiếng”. Một góc nhìn tiến bộ từ các bạn trẻ, không nhìn nhận vấn đề một cách phiến diện và cực đoan, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về cách sử dụng vật liệu này.
Các sản phẩm trưng bày đều do thanh niên 16-30 tuổi thực hiện |
Đây là hoạt động tiếp nối của cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và GreenHub tổ chức từ tháng 7 - 10/2021 nhằm tìm kiếm những ý tưởng truyền thông sáng tạo của thanh niên về giảm thiểu rác thải nhựa. Gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả/nhóm tác giả từ 16-30 tuổi được thể hiện độc đáo qua 3 hình thức “Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động”, “Podcast” và “Truyện tranh, tranh vẽ, poster, ảnh chụp”. Toàn bộ 17 sản phẩm vào vòng chung kết được chia sẻ và sử dụng trong các hoạt động phi lợi nhuận bảo vệ môi trường.
Trước đó, từ ngày 7/1-9/1, triển lãm đã được diễn ra tại TH true mart Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) với tổng cộng 110 khách tham quan từ trẻ em đến người cao tuổi. Đa số khách tham quan đều có phản hồi tích cực đối với thông điệp của triển lãm cũng như các tác phẩm được trưng bày. Nhiều khách tham quan, đặc biệt là các bạn nhỏ, cũng có kiến thức về rác thải nhựa và ý thức bảo vệ môi trường bằng cách tái chế hay phân loại rác tại nguồn.
Khách tham quan được cung cấp kiến thức và nhận phần quà là các sản phẩm TH |
“Chú thấy triển lãm vô cùng thú vị. Chú hy vọng sẽ có nhiều hoạt động thế này hơn để chúng ta cùng nhau giảm thiểu hành vi sử dụng nhựa”, “Chúng ta có thể ăn phải vi nhựa khi xả rác nhựa xuống biển, giờ chị mới biết đấy!” - đó là một vài chia sẻ vô cùng gần gũi của khách hàng đã tới tham quan triển lãm.
Đặc biệt, nhân viên của TH true mart cho biết số lượng khách hàng sử dụng túi canvas thay vì túi nilon khi mua sắm cũng đã bắt đầu gia tăng theo hiệu ứng của chương trình.
Triển lãm sẽ tiếp tục từ ngày 14/1 – 16/1 tại TH truemart Times City và từ 21/1-23/1 tại TH true mart Royal City (Hà Nội).