Sau 20 năm vào Việt Nam, liên doanh Toyota đang là một trong những nhà sản xuất có thị phần lớn nhất ở mảng xe du lịch. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong các tháng 9 và 10 vừa qua, thị phần của hãng này luôn giữ ở mức trên 21%. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua về giá xe, doanh số, thị phần, chất lượng, các mẫu xe Toyota cũng khiến không ít người dùng Việt hoài nghi, đặc biệt các vấn đề liên quan đến trang bị an toàn và túi khí.
Các xe Toyota Việt Nam đều đạt an toàn 4 sao NCAP trở lên?
Tháng 8/2017, Toyota Việt Nam tham dự triển lãm Vietnam Motor Show với dàn xe hùng hậu cùng 3 thông điệp thu hút người tiêu dùng Việt là dẫn đầu về đa dạng sản phẩm, công nghệ thân thiện với môi trường và dẫn đầu về an toàn.
Ông Toru Kinoshita nói các mẫu xe TMV đạt chuẩn an toàn 4 sao NCAP ở VMS 2017
Bài phát biểu của Tổng giám đốc Toru Kinoshita còn được giới truyền thông và khách tham quan đặc biệt chú ý hơn nữa khi ông này nhắc đến thông điệp dẫn đầu về an toàn. Theo vị Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam, dẫn đầu về an toàn được thể hiện thông qua việc tất cả các mẫu xe của TMV đều được trang bị những tính năng an toàn đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên theo đánh giá của Ủy ban đánh giá xe mới NCAP.
Trao đổi với Tiền Phong về phát ngôn các tính năng đạt tiêu chuẩn an toàn 4 sao NCAP của Toyota Việt Nam, ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng Kiểm Việt Nam cho biết ở Việt Nam hiện nay chưa có trung tâm đánh giá nào thử nghiệm về va chạm, phá hủy hay hoạt động của túi khí ôtô.
"Khi có các mẫu xe quyết định sản xuất ở Việt Nam, các chi tiết thiết kế phải đạt tiêu chuẩn của Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt 4 sao NCAP, bản thân Toyota phải thử nghiệm ở các trung tâm thử nghiệm riêng của họ hoặc các trung tâm thử nghiệm ở nước ngoài. Hãng phải có trong tay các kết quả đó họ mới công bố được", ông Nguyễn Tô An chia sẻ.
Với Toyota Việt Nam, khi được hỏi tiêu chuẩn 4 sao trên các mẫu xe của TMV được thực hiện ở đâu và các tiêu chuẩn này đánh giá các tác động, va chạm trên các dòng xe Toyota ra sao, Toyota Việt Nam chưa đưa ra bình luận.
Chiến dịch 'No Quality, No Life' và những chiếc xe bị phản ánh thiếu an toàn
Sau thông điệp an toàn 4 sao NCAP, đầu tháng 9/2017, Toyota Việt Nam tiếp tục phát đi chiến dịch "No Quality, No Life" (tạm hiểu: Không chất lượng, không tồn tại). Cùng với thông điệp này, liên doanh Nhật Bản chọn nữ ca sĩ Suboi làm gương mặt đại diện cho hãng.
Khi được hỏi về ý nghĩa của khẩu hiệu "No Quality, No Life", Toyota Việt Nam cũng không đưa ra bình luận nào.
Với 2 thông điệp về tính an toàn mạnh mẽ được đưa ra chỉ trong 2 tháng, Toyota Việt Nam thể hiện quyết tâm thay đổi nhận thức của người dùng Việt về hình ảnh của các dòng xe Toyota. Tuy nhiên, các vụ tai nạn liên quan các dòng xe Toyota, đặc biệt mẫu SUV Fortuner ở Việt Nam cho thấy nhiều trường hợp túi khí không bung.
Toyota Việt Nam hiện có 3 dòng xe khá ăn khách tại thị trường Việt Nam là Vios, Innova và Fortuner. Đây là những dòng xe có người dùng sử dụng mục đích kinh doanh tương đối nhiều. Mặc dù vậy, các tính năng an toàn khá hạn chế so với đối thủ cùng phân khúc.
Ở phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios hiện bị cạnh tranh mạnh bởi dòng Honda City. So về tính năng an toàn, Toyota Vios kém Honda City khi không có hệ thống cân bằng điện tử, chỉ có 2 túi khí so với 6 túi khí ở Honda City. Các tính năng khác như chế độ ga tự động, nút bấm khởi động, chìa khóa thông minh, camera lùi cũng không được trang bị trên Vios. Trong khi Honda City đã có đầy đủ những tính năng này.
Toyota Fortuner thế hệ mới với việc nhập khẩu từ Indonesia được bổ sung đáng kể tính năng an toàn trong đó có hệ thống túi khí và cân bằng điện tử so với bản cũ. Mặc dù vậy, hình ảnh một số mẫu xe Fortuner gặp tai nạn, đâm trực diện nhưng túi khí vẫn không bung được ghi nhận ở TP.HCM hay Thái Nguyên.
Cuối tháng 3, vụ va chạm giữa một chiếc Toyota Fortuner 2017 với chiếc tải cỡ lớn ở Thái Nguyên cho thấy, chiếc SUV của Toyota bị hư hại nặng phần đầu, gãy vành, nổ lốp nhưng cả 2 túi khí phía trước đều không bung.
Vụ tai nạn mới nhất liên quan đến chiếc Toyota Fortuner 2017 ở Thủ Đức, TP.HCM hồi cuối tháng 10 ghi nhận chiếc xe đâm thủng tường tuy nhiên, các túi khí trên xe vẫn không hoạt động. Trước đó, hàng loạt mẫu xe Toyota Fortuner bản cũ cũng gặp tai nạn nhưng túi khí không bung được bắt gặp ở Hòa Bình, Hà Nội, Hà Giang và nhiều khu vực khác.
Triệu hồi hơn 20.000 chiếc Vios, Yaris vì lỗi cụm bơm khí nhưng không có Innova, Fortuner và Corolla Altis.
Ngày 26/8, Toyota Việt Nam phát đi thông báo chương trình triệu hồi hơn 20.000 xe Toyota Vios và Yaris liên quan đến lỗi túi khí do Takata cung cấp. Những chiếc xe gặp lỗi được xác định cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong một số trường hợp, cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.
Loạt Vios và Yaris thuộc diện triệu hồi này được sản xuất ở Việt Nam hoặc nhập khẩu chính hãng từ năm 2009 đến 2012. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam không đề cập gì đến các dòng xe khác như Toyota Innova, Fortuner hay Corolla Altis.