Chưa thể giảm giá xăng

Chưa thể giảm giá xăng
TP - Trao đổi với Tiền phong, bà Nguyễn Thanh Hương, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, việc giảm giá mặt hàng dầu hỏa trong thời điểm hiện nay là có thể còn xăng thì chưa.
Chưa thể giảm giá xăng ảnh 1

Cũng theo bà Hương, sau khi Petrolimex và Cty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư và Cty TNHH một thành viên dầu khí (TP.HCM) đăng ký giảm giá bán dầu hỏa hiện đã có thêm một số đơn vị khác xin đăng ký giảm giá bán đối với mặt hàng này.

Đây là số dầu các doanh nghiệp phải đảm bảo mức dự trữ theo yêu cầu trong khi hàng đặt mua vào thời điểm giá dầu thấp thì chưa về.

Đại diện Cục Quản lý giá cũng cho biết các doanh nghiệp đang đứng trước áp lực của việc giá dầu thế giới giảm mạnh xuống dưới mức 100 USD/thùng nhưng vẫn chưa thể giảm giá xăng.

Điều này là do các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính từ 21/7/2008 trở về trước đã bị lỗ trên 3.000 tỷ đồng. Nhà nước đã phải trích từ ngân sách để bù lỗ cho doanh nghiệp lấy tiền nhập hàng về.

“Thông tin những ngày gần đây cho rằng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lãi 2.300 đến 2.400 đồng/lít, theo tôi là không đến mức đó. Điều này do các doanh nghiệp vẫn phải bán số xăng tồn kho nhập của tháng 9. Đây là số xăng dầu được nhập về từ thời điểm giá dầu thế giới vẫn còn cao” - Bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, với tình hình hiện nay cũng cần phải để doanh nghiệp lãi ít nhất là trên 1.000 đồng/lít để họ có nguồn trả lại cho Nhà nước cái khoản mà Nhà nước đã ứng ra bù lỗ cho họ.

Đại diện Cục Quản lý giá cũng khẳng định hiện chưa có doanh nghiệp nào đăng ký xin giảm giá xăng đồng thời cho biết, hiện Lào và Campuchia vẫn áp mức giá xăng cao hơn Việt Nam. Nếu Việt Nam hạ giá xuống nữa sẽ gặp phải tình trạng buôn lậu, chảy máu xăng dầu qua biên giới.      

MỚI - NÓNG
Sàn thương mại điện tử 1688 của Trung Quốc ra bản tiếng Việt và ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam Ảnh: Ngọc Linh
1688 ồ ạt quảng cáo bán hàng vào Việt Nam
TP - Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện bản tiếng Việt, sàn thương mại điện tử bán buôn 1688 của Trung Quốc liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, tiếp thị nhằm vào người tiêu dùng Việt Nam với mức giá khá rẻ so với các sàn thương mại điện tử trong nước.