Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết tới nay vẫn chưa chốt phương án xử lý chiếc máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines - Campuchia, bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài - Hà Nội từ năm 2007 tới nay.
Phương án thuận lợi nhất để xử lý chiếc máy bay trên là giao Học viện Hàng không Việt Nam - đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, làm giáo cụ giảng dạy. Học viện này cũng nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin máy bay này về làm thiết bị dạy học.
“Để giao được máy bay trên cho Học viên Hàng không cần phải xây dựng định mức đào tạo trong đó có việc sử dụng thiết bị dạy học là máy bay trên. Hiện dự thảo định mức này chưa được Bộ Giao thông vận tải duyệt thông qua nên có thể trường phải làm lại”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.
Chiếc máy bay B727 của một hãng hàng không Campuchia bị bỏ quên tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 tới nay. |
Trước đó, có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài ngành hàng không có văn bản xin sử dụng chiếc máy bay vào nhiều mục đích như: Làm giáo cụ giảng dạy, phòng cháy chữa cháy, diễn tập chống khủng bố… Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật thì chưa đủ cơ sở để quyết định việc xử lý chiếc máy bay này.
Theo Cục hàng không, muốn thanh lý chiếc máy bay này phải qua đấu giá. Tuy nhiên, do chiếc máy bay không có đủ hồ sơ, tài liệu để định giá nên Cục Hàng không không có cơ sở đưa ra giá khởi điểm để đấu giá tài sản... Do đó, tới nay chiếc máy bay này vẫn chưa được xử lý.
“Việc bán đấu giá chiếc máy bay trên rất khó, vì ở Việt Nam không có công ty nào chuyên định giá, Cục Hàng không đã hỏi cả nhà sản xuất máy bay là Tập đoàn Boeing, nhưng họ cũng không tư vấn được”, lãnh đạo Cục Hàng không thông tin.
Ngày 1/5/2007, chiếc máy bay B727-200 kể trên thực hiện chuyến bay cuối, đáp xuống Nội Bài. Hãng hàng không Royal Khmer Airlines sở hữu chiếc máy bay trên sau đó phá sản và bỏ lại máy bay này vì chi phí sửa chữa quá cao và đỗ lại Nội Bài từ đó tới nay.
Nhà chức trách Campuchia đã thông báo chiếc máy bay này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Do đó, Cục hàng không Việt Nam có thể xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Đặc biệt, tới nay chi phí trả tiền dịch vụ sân đỗ cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã vượt nhiều lần giá trị máy bay.