Chủ tịch Đèo Cả: ‘Thành công chỉ thoáng qua, sai phạm chắc chắn luôn ở lại’

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Nhiều lời khuyên bảo tôi cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản hay cho rằng cao thủ sẽ không bằng tranh thủ, nhưng chúng tôi luôn tiếp tục kiên định với ngành giao thông gắn bó với nghề phu đường” - Chủ tịch HHV Hồ Minh Hoàng nói và cho biết luôn ý thức “thành công chỉ thoáng qua còn sai phạm thì chắc chắn luôn ở lại”.

Ngày 24/4, tại Đà Nẵng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Tại đại hội, hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ban điều hành đã báo cáo các hoạt động quản trị, kiểm soát, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 và kế hoạch năm 2023. Hội đồng quản trị trình đại hội xem xét thông qua các nội dung kế hoạch kinh doanh năm 2023, các phương án tăng vốn điều lệ công ty; phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2022 và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023…

Năm 2022, HHV đạt doanh thu thuần gần 2.100 tỷ đồng, tăng hơn 230 tỷ đồng, tương đương 12,53% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 300 tỷ đồng, tăng 2,33% so với năm 2021.

Tổng doanh thu thu phí của HHV tăng 17,43% so với cùng kỳ. Doanh thu thi công xây lắp tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đẩy mạnh thi công tại các dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án đường ven biển Bình Định và Mai Sơn - Quốc lộ 45, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chủ tịch Đèo Cả: ‘Thành công chỉ thoáng qua, sai phạm chắc chắn luôn ở lại’ ảnh 1

Đại hội và các cổ đông đã thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của HHV với doanh thu thuần đạt gần 2.100 tỷ đồng, tăng hơn 230 tỷ đồng.

Năm 2022 và đầu năm nay, HHV và liên danh nhà thầu trúng nhiều gói thầu thi công, đảm bảo khối lượng công việc lớn và ổn định cho giai đoạn 2022 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng gần 15.800 tỷ đồng.

Năm nay, HHV đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị hợp đồng gần 14.500 tỷ đồng. Trong thời gian tới, HHV tham gia đấu thầu thi công xây lắp các dự án đầu tư công và đầu tư PPP, với tổng giá trị dự kiến khoảng 4.000 tỷ đồng.

Công ty tích cực thúc đẩy hoạt động đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP. Giai đoạn 2023 - 2025, HHV dự kiến tham gia đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng.

Cũng trong giai đoạn 2023 - 2025, khi các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, HHV dự kiến tham gia đấu thầu quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên các dự án mới với tổng chiều dài khoảng 545 km. Trong đó tập trung vào các đoạn tuyến có hầm đường bộ, cầu lớn.

Năm 2023, HHV đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất gần 2.480 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 340 tỷ đồng, tăng 14%, kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với giá trị khoảng hơn 210 tỷ đồng, dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn. Tổng số vốn huy động trong năm 2023 dự kiến là hơn 1.560 tỷ đồng, trong đó hơn 820 tỷ đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, hơn 740 đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị HHV - cho biết doanh nghiệp luôn kiên định với chiến lược “tăng trưởng tập trung”. Trong bối cảnh hiện nay, cơ chế chính sách còn nhiều hạn chế, chưa đi sâu vào thực tiễn, nhiều doanh nghiệp chưa có thói quen quản trị sự thay đổi khi đối diện với thể chế bất cập, khi đối mặt với khủng hoảng kinh tế thường thường lúng túng, thay đổi mục tiêu.

“Nhiều lời khuyên bảo tôi cần phát triển đa ngành, đầu tư mạnh vào bất động sản hay cho rằng cao thủ sẽ không bằng tranh thủ, nhưng chúng tôi luôn tiếp tục kiên định với ngành giao thông gắn bó với nghề phu đường để dẫn dắt tập đoàn và HHV” - ông Hoàng nói.

Chủ tịch Đèo Cả: ‘Thành công chỉ thoáng qua, sai phạm chắc chắn luôn ở lại’ ảnh 2

Ông Hồ Minh Hoàng.

Lãnh đạo doanh nghiệp này tái khẳng định về “chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực của mình”, phát triển trên những thế mạnh, năng lực chuyên sâu. Đó là các giá trị cốt lõi như đầu tư, thi công, quản lý vận hành các công trình giao thông. Những hoạt động thời qua của chúng tôi đã minh chứng cho điều đó. Đồng thời, mạnh dạn phản biện những cơ chế bất cập, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các bên… nhằm tạo ra sự minh bạch, môi trường cạnh tranh bình đẳng hướng đến việc tuân thủ pháp luật tạo ra môi trường làm thật ăn thật.

Theo ông Hoàng, Đèo cả và HHV đã “thành công” khi giữ được sự tăng trưởng ổn định, nhưng ý thức được rằng “thành công chỉ thoáng qua còn sai phạm thì chắc chắn luôn ở lại”.

MỚI - NÓNG