Chủ tịch AB Beauty World: Phát triển Doanh nghiệp phải gắn liền với trách nhiệm xã hội

0:00 / 0:00
0:00
Sau một năm nhìn lại thời kỳ đỉnh dịch năm 2021, chúng ta được ngồi đây và chia sẻ với nhau những câu chuyện thời ấy thật sự đó là một điều rất may mắn. Không chỉ cùng nhau chia sẻ khó khăn, mùa dịch năm ấy còn mang đến một góc nhìn khác đối với các cấp chính quyền, các doanh nghiệp khi họ cùng chung tay, hỗ trợ hết sức mình cho người dân.
Chủ tịch AB Beauty World: Phát triển Doanh nghiệp phải gắn liền với trách nhiệm xã hội ảnh 1

Thời điểm giữa tháng 7, tôi may mắn được có cơ hội trò chuyện cùng Ông Lê Hữu Nghĩa - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận Bình Tân - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH AB Beauty World. Cùng anh tâm sự những câu chuyện trong mùa dịch năm 2021, sứ mệnh anh đặt ra cho hệ sinh thái của mình, trách nhiệm xã hội mà một doanh nghiệp có “đạo đức” mang đến cho người dân…Tôi càng khâm phục và hiểu rõ hơn về những điều khiến vị chủ tịch này tâm đắc và giá trị ông muốn mang lại cho xã hội.

Một năm nhìn lại sau đại dịch vừa rồi, đâu là những điều mà anh cảm thấy mình đã làm tốt để mang lại giá trị cho xã hội?

Nhìn lại tháng 7 năm 2021, cả thành phố Hồ Chí Minh chúng ta gần như đã lockdown và các hoạt động mua bán vô cùng khó khăn. Thời điểm đó, người dân phải mua nhu yếu phẩm hàng ngày với giá rất cao, đầu ra của thuốc men cũng rất khó. Và chính lúc này, hội doanh nghiệp quận Bình Tân cùng công ty AB Beauty World đã phối hợp cùng nhau làm một số chương trình từ thiện rất có ý nghĩa vào thời điểm đó.

Đầu tiên chúng tôi đã làm được 50.000 combo rau quả cho 50.000 hộ gia đình, giải cứu 300 tấn nông sản ở các tỉnh miền Tây. Giao tận tay người dân những combo với giá cực rẻ 10.000 đồng bằng những chuyến xe lưu động.

Chủ tịch AB Beauty World: Phát triển Doanh nghiệp phải gắn liền với trách nhiệm xã hội ảnh 2

Ông Lê Hữu Nghĩa cùng công ty hỗ trợ bà con trong đợt dịch

Kế đến cùng hội doanh nghiệp TP.HCM hỗ trợ 100.000 phần quà cho người dân gặp khó khăn trong giai đoạn đó. 70 người trong cả hệ thống Lê Thành sắp xếp quà để giao những phần quà tương đương 2000 tấn và huy động 1000 chiếc xe tải trao đến tay người dân. Song song đó chúng tôi đã cùng Hội doanh nghiệp quận Bình Tân chung tay đóng góp 8000 phần thuốc điều trị Covid. Mỗi ngày các tình nguyện viên, nhân viên AB Beauty World còn tiếp nhận hơn 300 cuộc điện thoại để lên toa thuốc giao cho người dân điều trị kịp thời.

Đó là những câu chuyện, chương trình rất thiết thực mà chúng tôi - Lê Thành Group nói chung và AB Beauty World nói riêng làm được cho xã hội, cộng đồng trong thời kỳ dịch bệnh vừa qua.

Quan điểm của anh như thế nào về việc Phát triển doanh nghiệp phải gắn với trách nhiệm xã hội?

Một doanh nghiệp khi đang phát triển, bản thân hệ sinh thái Lê Thành, cũng như công ty AB Beauty World đã đưa ra một sứ mệnh, giá trị cốt lõi rất rõ ràng: “Đầu tiên là thực hiện đúng cam kết đối với khách hàng. Kế đến là chúng ta phải chăm lo cho đời sống cán bộ công nhân viên, đào tạo và phát triển cho từng cá nhân. Và một cái nữa mà tôi cho rằng rất quan trọng đó chính là song hành cùng chính quyền địa phương - Nơi chúng tôi kinh doanh, để thực hiện các chương trình vì cộng động, vì xã hội cũng như bảo vệ môi trường. Từng sản phẩm, từng cái túi của chúng tôi đã được nghiên cứu làm sao để bảo vệ môi trường tốt nhất, hạn chế rác thải và hợp tác với các đối tác có cùng tư tưởng sản xuất kinh doanh bảo vệ môi trường”.

Chủ tịch AB Beauty World: Phát triển Doanh nghiệp phải gắn liền với trách nhiệm xã hội ảnh 3

Những combo rau giá hỗ trợ người dân trong mùa dịch

Theo anh, doanh nghiệp có nên làm từ thiện không? Và cách làm như thế nào là hợp lý nhất?

Khi kinh doanh, tôi chắc chắn rằng doanh nghiệp nào cũng tìm cách để tồn tại, phát triển và mang lại lợi nhuận cho chính công ty mình. Và đến thời điểm công ty đã phát triển bền vững thì họ mới nghĩ tới câu chuyện làm từ thiện. Tuy nhiên, tôi cho rằng: “Không có việc làm nào tốt hơn là chăm lo tốt cho cán bộ công nhân viên của mình trước”.

Tại sao chúng ta lại làm từ thiện ở những nơi xa xôi, nhưng chính cán bộ của chúng ta còn chưa lo tốt? Khi lo nhân viên của mình đủ tốt thì tôi mới nghĩ đến những chương trình cộng đồng cùng chính quyền địa phương hay các chương trình của nhà nước.

Trách nhiệm xã hội được coi là một phạm trù của đạo đức kinh doanh, có liên quan đến mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông, quan điểm đó có hợp lý hay không?

Tôi đồng ý với quan điểm đó! Theo tôi thì tất cả các công ty kinh doanh đều có những chiến lược rõ ràng. Họ cam kết nhiều, nhưng tất cả chỉ đều đang là lý thuyết, mình phải nhìn vào thực tiễn họ làm gì và cam kết đúng với khách hàng, xã hội, cộng đồng hay không

Tôi nêu quan điểm như vậy vì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp nói rất nhiều nhưng thực tế lại không làm được. Nó như câu chuyện mình lừa gạt khách, lừa dối người tiêu dùng thì tôi cho rằng “Nói mà không làm” thì là không đúng.

Có sự mâu thuẫn nào giữa tham vọng tăng trưởng nhanh của doanh nghiệp và tạo ra giá trị xã hội không?

Vấn đề ở đây là mỗi công ty sẽ đưa ra chiến lược cho riêng mình phát triển như thế nào. Nếu tiềm lực mình mạnh, sản phẩm mình tốt, dịch vụ mình tốt thì tại sao lại không tăng trưởng? Việc tăng trưởng đó thực tế giúp cho quốc gia tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân. Nếu tại thị trường chúng ta không tăng trưởng, chắc chắn các công ty nước ngoài sẽ lấy thị phần đó. Vậy sao người Việt Nam lại không tăng trưởng những sản phẩm, những công ty để tạo ra những thương hiệu quốc gia trong tương lai.

Tôi cho rằng đây là vấn đề phù hợp và không hề có sự mâu thuẫn. Khi doanh nghiệp càng tăng trưởng, càng tạo ra nhiều công ăn việc làm thì đang giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng, cho chính người Việt Nam chúng ta. Lúc này, nhiều sản phẩm tốt ra đời, người dân càng có nhiều sự lựa chọn, dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn, giá thành giảm thì đây là một việc tốt chứ không mang tính mâu thuẫn.

*Trân trọng cảm ơn ông về những chia sẻ trên, chúc cho Doanh Nghiệp ngày càng phát triển và mở rộng.

MỚI - NÓNG