Chủ nhân 12 giải Grammy thử thách Hò Dô

0:00 / 0:00
0:00
TP - Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Hò Dô (Hozo) trở lại với quy mô lớn gấp đôi lần đầu tiên. Trong các ngày từ 9 đến 11/12 tại TPHCM, hai sân khấu mở song song quy tụ nhiều tên tuổi quốc tế nổi bật. Trong đó phải kể đến Babyface từng đoạt 12 giải Grammy, nhà sản xuất đứng sau nhiều ngôi sao và vô số bản hit lừng lẫy.

Vì sao lại là Babyface chứ không phải là những ca sĩ thần tượng hay thời thượng khác, tổng đạo diễn Hò Dô, nhạc sĩ Bùi Huy Tuấn lý giải: “Việc mời được Babyface giống như cấp thị thực cho công nghiệp tổ chức biểu diễn Việt Nam. Khi tôi mang lễ hội này đi mời các nghệ sĩ trên thế giới, câu đầu tiên bao giờ người ta cũng hỏi anh đã làm được những gì, có những ai tham gia cho tôi xem thì mới ngồi xuống nói chuyện…”.

Tức là việc những tượng đài như Babyface khi xuất hiện ở một lễ hội âm nhạc nào đó sẽ nâng tầm uy tín của BTC lên rất nhiều. Sau này lễ hội đó muốn mời các sao khác cũng dễ hơn vì tầm cỡ Babyface đã nhận lời có nghĩa là BTC lễ hội đó đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe nhất của sao.

Chủ nhân 12 giải Grammy thử thách Hò Dô ảnh 1

Babyface sẽ xuất hiện tại Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Hò Dô. Ảnh: BTC

Những yêu cầu sao quốc tế đòi hỏi nhà tổ chức phải đáp ứng rất vô chừng. Có sao quy định đến chiều cao của từng vệ sĩ, hoặc chai nước suối, những đồ dùng một lần… phải chính xác của thương hiệu gì. Có sao quy định rõ số lượng khán giả tối thiểu là bao nhiêu, đứng chung sân khấu với ai, biểu diễn không miễn phí… mới tham gia. Thậm chí họ còn có thể hủy hợp đồng tùy thích, không cần lý do và cũng không hoàn tiền đặt cọc mà nhà tổ chức cũng phải chịu.

“Bình thường hội tụ được Đức Trí, Hoài Sa vào một nơi đã không ai trả nổi kinh phí. Nhưng Hò Dô có khoảng 10 ông như thế. Các nghệ sĩ Việt Nam tuyệt vời ở chỗ hiểu đây là sân chơi tốt cho thị trường âm nhạc nên hầu hết tham gia với thiện chí cống hiến, từng đấy ngôi sao trả đủ cát-xê thì BTC sạt nghiệp”. Nhạc sĩ Huy Tuấn

Với trường hợp Babyface, Huy Tuấn chỉ tiết lộ ông đòi hỏi rất nhiều thứ và mang lại cho BTC những trải nghiệm rất lớn trong quá trình đáp ứng những đòi hỏi đó. Anh nói: “Khi đã đáp ứng được một ngôi sao tầm cỡ Babyface nghĩa là bạn sẵn sàng cho những thứ khác rồi. Khi đưa tên ông ấy ra những người được mời sau này sẽ tin ngay rằng ở Việt Nam đã có một công nghiệp tổ chức biểu diễn đủ chuyên nghiệp”.

Huy Tuấn đơn cử phía Babyface đòi BTC Hò Dô phải đáp ứng một nhạc cụ giống organ trong nhà thờ thu nhỏ - thứ không thể thiếu trong dàn nhạc mang phong cách soul, gospel của Babyface. Huy Tuấn mất hơn 3 tháng để tìm cả ở châu Á, châu Âu. Anh phát hiện ra cả một nền công nghiệp trị giá hàng tỷ USD chỉ chuyên cung cấp nhạc cụ cho các festival, nhưng vẫn không có được thứ cần tìm. Thứ nhạc cụ mà nay không còn bán, vẫn có thể thuê được nhưng giá thuê đắt như mua. Rồi “duyên số” thế nào mà Việt Nam lại có một cái dù không giống hẳn như Babyface yêu cầu nhưng ông ấy đồng ý để thay thế.

Mặc dù khá quay cuồng và căng thẳng nhưng Huy Tuấn vẫn khẳng định: “Những đòi hỏi như vậy giống như làm cho mình lớn lên. Ví dụ khi các nhãn hàng bỏ rất nhiều tiền mời những idol, ban nhạc thời thượng về trình diễn thì họ bê hoàn toàn ê-kíp của họ sang. Họ nháo nhào biểu diễn 2-3 ngày xong cuốn đi, không để lại bất cứ cái gì cho chúng ta ở đây. Mình không học được bất cứ thứ gì trong công nghệ biểu diễn của họ”. Mặt khác, Babyface thuộc về một công ty quản lý nghệ sĩ lớn nhất nước Mỹ. Trong quá trình đàm phán hợp đồng, cái tên Hozo từ Việt Nam cũng trở nên quen thuộc với họ. Đó cũng là một lợi thế trong tiếp thị.

Đặc thù của một Liên hoan âm nhạc như Hò Dô là tất cả các nghệ sĩ đều trình diễn cùng ban nhạc riêng. Tất nhiên ban nhạc của Babyface được giới chuyên môn rất quan tâm. Vì vậy, Huy Tuấn thông báo: “Khoảng một nửa anh em nhạc công ở Hà Nội chuẩn bị bay vào xem Hò Dô vì có Babyface. Mười mấy nhạc công đi cùng ông ấy toàn những người thượng thặng, cao thủ từng tham gia trong hàng nghìn bài hát hit cả thế giới nghe”.

Đây chính là cơ hội cho những nhạc công quanh năm bận rộn mưu sinh được mở mang tầm mắt mà không phải đi đâu xa. Và điều đó hẳn rất tốt cho thị trường âm nhạc. Tất nhiên như lần trước, những nhạc công hàng đầu trong nước cũng tụ hội về Hò Dô để biểu diễn. Họ lập thành một “Allstar band” (ban nhạc toàn sao) không thể nghe được ở đâu ngoài Hò Dô. Vì như thế khá là phí nên theo gợi ý của phóng viên, Huy Tuấn cũng nghĩ đến một ngày những tiết mục độc đáo này sẽ được ghi âm và phát hành.

MỚI - NÓNG