Sáng nay (26/11), TAND TPHCM đưa vụ chìm ca nô ở Cần Giờ làm 9 người tử vong ra xét xử sơ thẩm. Đại diện VKS giữ công tố tại tòa công bố cáo trạng truy cứu ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Cty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.
Theo cáo trạng, ngày 2/8/2013, chiếc tàu BP 12-04-02 (do Cty CP Công nghệ Việt Séc sản xuất) chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ. Hậu quả: 9 người tử vong.
Cáo trạng cho rằng, tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại phòng đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, không có khả năng hoạt động trên biển. Tàu chỉ chở 12 người, thời điểm xảy ra tại nạn tàu chở 30 người.
Nguyên nhân tai nạn, theo cáo trạng là do tàu BP 12-04-02 chở quá số lượng người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.
Bị cáo Vũ Văn Đảo là người chỉ đạo nhân viên Cty Việt Séc và Cty Marina sử dụng 3 tàu để vận chuyển hành khách trên tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu. Bị cáo Đinh Văn Quyết là người chịu sự chỉ đạo của Đảo. Quyết trực tiếp liên hệ, giao dịch với Cty PV PIPE để thống nhất việc vận chuyển hành khách.
Cáo trạng xác định 2 giám đốc Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết phải chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra từ những vi phạm này.
Hiện phiên tòa đang vào phần xét hỏi.