Chỉ thu phí lòng, lề đường những tuyến đủ rộng

Chỉ thu phí lòng, lề đường những tuyến đủ rộng
TP - Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho rằng việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường là cần thiết vì nhu cầu của người dân rất lớn nhưng chỉ cho kinh doanh, giữ xe, đậu xe ở một số tuyến đường, vỉa hè đủ rộng.

Đề án thu phí vỉa hè sở đưa ra cho thấy nhu cầu sử dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe, phục vụ thi công xây dựng, lắp đặt, sửa chữa công trình, trung chuyển vật liệu xây dựng; cắm các biển quảng cáo thương mại… tại TPHCM là rất lớn.

Ngoài ra, việc thu phí này còn tăng cường công tác quản lý đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, vì vậy, chủ trương thu phí sử dụng vỉa hè để đáp ứng nhu cầu của người dân đồng thời tăng thu ngân sách là việc làm cần thiết. Sở khẳng định 100% số phí thu được sẽ nộp vào ngân sách nhà nước.

Ông Trần Quang Lâm, PGĐ Sở GTVT TPHCM, cho biết, dự kiến, đến cuối tháng 6, Sở GTVT sẽ trình UBND TPHCM phê duyệt danh mục các tuyến đường có thu phí. Tuy nhiên, việc sử dụng lòng lề đường cũng phải dựa trên một số tiêu chí nhất định. Trong đó, các tuyến đường tổ chức thu phí phải có lòng đường đạt trên 4 làn xe lưu thông. Vỉa hè cho đậu xe hoặc cho buôn bán phải dành tối thiểu bề rộng 1,5m trở lên cho người đi bộ.

Chỉ thu phí lòng, lề đường những tuyến đủ rộng ảnh 1 Việc cho phép sử dụng vỉa hè và lòng đường chỉ áp dụng ở những tuyến đường đủ lớn.

Theo ông Lâm, để tránh tình trạng xe ô tô đậu tràn lan trên đường tại các tuyến đường có thu phí, trong đề án lần này, Sở GTVT đề xuất sẽ thu phí theo giờ đậu chứ không theo lượt như trước đây.

“Với cách thu phí mới, Sở GTVT hy vọng sẽ giảm được lượng ô tô đậu trên lòng đường vì phí đậu xe sẽ tăng theo thời gian đậu ngoài đường. Cách làm này buộc tài xế, chủ xe phải chọn phương án đậu ở ngoài đường hay vào các bãi giữ xe công cộng, các tòa cao ốc đậu để giảm chi phí. Đồng thời, sẽ khuyến khích các đơn vị đầu tư chú trọng vào xây dựng bãi đậu xe”, ông Lâm thông tin

Để đảm bảo nguồn thu ngân sách, Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn lập đề án thu phí, đồng thời, thực hiện thí điểm thu phí trên một số tuyến đường, sau đó sẽ giao cho một đơn vị khác hoặc giao về các quận huyện để tổ chức quản lý và thu phí.

Hiện tại, có 2 - 3 phương án sử dụng công nghệ hiện đại để thu phí, trong đó, hai phương án được cho là khả thi nhất là là sử dụng thu phí qua điện thoại di động hoặc thu phí qua tin nhắn. Sau khi thẩm định, Sở GTVT sẽ chọn phương án phù hợp.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện các phương án quản lý và thu phí bằng công nghệ hiện đại đang được cân nhắc lựa chọn nên chưa thể cung cấp nội dung cụ thể được.

MỚI - NÓNG