Tâm lý lựa chọn hàng ngoại thay thế sản phẩm thương hiệu Việt xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng phổ biến trong tâm lý mua hàng của người Việt. Lý do được đưa ra là sự yên tâm, tin tưởng về chất lượng, đôi khi là để thể hiện đẳng cấp… Tâm lý sính hàng ngoại của người Việt khiến lãnh đạo cấp cao của một số tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam e dè, thậm chí “sốc” khi người Việt thích mua hàng ngoại nhập hơn là mua sản phẩm cùng loại nhưng sản xuất trong nước. Nhiều người Việt không biết rằng có những sản phẩm sản xuất ở Việt Nam đang được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới và là thương hiệu hàng đầu thế giới.
Gần đây, tại khu vực trưng bày sản phẩm Việt Nam tại hội chợ Food & Hotel Asia 2018 tổ chức tại Singapore, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với một khách hàng người Singapore tham quan Hội chợ và đã rất xúc động xen lẫn tự hào khi phỏng vấn vị khách này.
Trả lời cho câu hỏi “Cảm nhận của chị về sản phẩm thương hiệu Việt”, chị PatGoh_Khách hàng tại Singapore chia sẻ: “Chị tôi ốm nặng, bác sĩ bảo cho chị tôi ăn quả gấc để tăng cường sức khoẻ, tôi chưa bao giờ nghe tới quả gấc. Tôi tìm kiếm trên internet và sau một thời gian tôi tìm ra thương hiệu Gavi tại Việt Nam và đã liên hệ với họ để mua sản phẩm”
Được biết chị Pat đã lựa chọn và sử dụng sản phẩm chiết xuất từ Gấc với thương hiệu Gavi từ hơn một năm nay và đã giới thiệu cho rất nhiều bạn bè sử dụng sản phẩm.
Thiết nghĩ, người Việt Nam thường có tâm lý thích sử dụng hàng ngoại mà đôi lúc quên đi rằng có những sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam thậm chí chỉ Việt Nam mới có, chưa kể hàng Việt nam ngày càng cải tiến về chất lượng và đã, đang được khách hàng quốc tế đón nhận.