Cầu vượt nhẹ sẽ giảm kẹt xe

Cầu vượt nhẹ sẽ giảm kẹt xe
Sau khi Hà Nội khánh thành 2 cầu vượt nhẹ tại nút giao Tây Sơn – Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà, hiện TPHCM cũng đang gấp rút nghiên cứu triển khai xây dựng cầu vượt nhẹ kết cấu bằng thép tại các nút giao thông đang quá tải nhằm chống kẹt xe.


UBND TP giao Sở GTVT khẩn trương hoàn tất các thủ tục để khởi công xây dựng trước 2 cầu vượt nhẹ tại nút giao Hàng Xanh và Thủ Đức trong tháng 6 tới.

Toàn thành phố có khoảng 1.350 nút giao, trong đó có khoảng 120 nút giao của 75 tuyến đường phố thuộc các tuyến phố chính và trục đường đối ngoại, phần lớn đây đều là những nút giao đồng mức (giao bằng). Theo Sở GTVT, do chưa xây dựng được một mạng lưới đường đầy đủ và hệ thống phân chia đường theo chức năng nên nhiều loại phương tiện đổ dồn về các nút giao vào giờ cao điểm dẫn đến thường xuyên ùn tắc giao thông tại những khu vực này.

Từ nhiều năm qua, TPHCM đã chủ động kêu gọi các nhà đầu tư tham gia xây dựng các nút giao thông trọng điểm đang quá tải của TPHCM (Hàng Xanh, Thủ Đức, Cây Gõ, Cộng Hòa, Dân Chủ...). Tuy nhiên, do các dự án có quy mô khá lớn, diện tích mặt bằng giải tỏa nhiều, điều kiện thi công khó khăn... nên đến nay, hầu hết các dự án vẫn chưa tìm được nhà đầu tư cũng như nguồn vốn đầu tư.

Điển hình như nút giao thông Thủ Đức – điểm nóng kẹt xe trên trục xa lộ Hà Nội suốt nhiều năm qua - dù đã có dự án xây dựng nút giao này thành nút giao 3 tầng (giao bằng, cầu vượt dài 37m, hầm chui dài 1.000m), với kinh phí gần 1.500 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nên dự án “trùm mền”. Tương tự, nút giao thông Hàng Xanh cũng được kêu gọi đầu tư xây dựng đã nhiều năm, đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì, trong khi đó tình hình giao thông tại khu vực này thường xuyên diễn ra ùn tắc hằng ngày.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó GĐ Sở GTVT – cho biết, sở đề xuất với thành phố cho phép xây dựng các cầu vượt nhẹ kết cấu bằng thép tại các nút giao thông trọng điểm để có thêm diện tích cho xe gắn máy và ôtô có tải trọng nhỏ lưu thông, giảm ùn tắc. Giải pháp này vừa ít tốn kinh phí đầu tư, thời gian thi công nhanh, không giải tỏa mặt bằng, dễ dàng tháo lắp khi cần, không ảnh hưởng kiến trúc, mỹ quan đô thị...

Trong cuộc họp vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó Chủ tịch UBND TPHCM – đã chấp thuận đề xuất này của Sở GTVT, đồng thời giao Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng hai cầu vượt nhẹ tại nút giao thông Hàng Xanh và Thủ Đức trong tháng 6 tới.

Dự kiến quy mô mỗi cầu vượt dài 200 - 300m, rộng 7 - 9m, kinh phí đầu tư ước tính trên dưới 100 tỉ đồng (tùy quy mô cầu), thời gian thi công khoảng 3 - 4 tháng. Theo chỉ đạo của UBNDTP, sau khi hai cầu này hoàn thành, tiếp tục triển khai thi công xây hai cầu vượt nhẹ tại những nút giao thông thường xuyên xảy ra kẹt xe như: Bùng binh Cây Gõ, nút giao Lăng Cha Cả...

Theo Lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
TPO - Trên địa bàn hiện có 12 thủy điện, tuy nhiên huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đề xuất thêm 15 thủy điện vì cho rằng, với tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo hiện có, kết cấu hạ tầng truyền tải điện cơ bản hoàn thiện với cấp điện áp 110kV, và nhu cầu tiêu thụ điện tương đối lớn nên việc đầu tư, phát triển nguồn điện trên địa bàn huyện hiện nay là rất cần thiết.