Thông tin trên được ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết tại buổi làm việc của đoàn công tác của Bộ GTVT với thành phố Cần Thơ chiều 12/12.
Theo ông Thành, cuối tháng 5/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt phương án sửa chữa sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống. Theo đó, phương án gồm có 38 bước thực hiện và hiện nay đã làm đến bước thứ 26.
“Nhân công thực hiện hàn khắc phục sự cố được đưa trực tiếp từ Hàn Quốc sang và việc thực hiện phải làm theo một quy trình rất nghiêm ngặt” - ông Thành nói và cho rằng kế hoạch khắc phục đang đi đúng tiến độ và có thể hoàn thành sớm hơn dự kiến (dự kiến 31/12/2018).
Sau khi hoàn thành phần sửa chữa, sẽ thực hiện phần căng kéo hoàn thiện dây văng cũng như các phần việc liên quan đến hoàn thiện mặt cầu. Đến tháng 4/2019, sẽ tiến hành công tác kiểm định toàn bộ cầu và trong tháng 5 hoặc tháng 6/2019 sẽ thực hiện nghiệm thu. Cuối tháng 6 đến trung tuần tháng 7/2019 sẽ khánh thành cầu và thông tuyến hoàn toàn từ tuyến nối cầu Cao Lãnh đến cầu Vàm Cống.
Cầu Vàm Cống có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài cầu là 2.969m, trong đó chiều dài nhịp chính là 870m, quy mô mặt cắt ngang cầu 24,5m.
Đây là cây cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu, cách bến phà Vàm Cống 1,5km phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ gần 50km về phía thượng lưu. Được khởi công ngày 10/9/2013. hợp long ngày 29/9/2017.
Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu (nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp với quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng mức đầu tư 7.341 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (260 triệu USD, tương đương gần 6.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách.
Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long trực tiếp quản lý, tư vấn thiết kế là liên danh Dasan – Kunhwa – Pyunghwa (Hàn Quốc), nhà thầu chính thi công là liên danh GS E&C và Hanshin (Hàn Quốc).