Ngày 30/8, Tổng Cty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức họp báo về việc thông xe dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2 km) và Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.
Tổng mức đầu tư 1.640,82 triệu USD. Được đầu tư từ 2 nguồn vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA: 798,56 triệu USD) và Ngân hàng thế giới (WB: 590,39 triệu USD), còn lại sử dụng vốn đối ứng của nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, quản lý dự án…
Ông Trần Văn Tám – Tổng Giám đốc Tổng Cty VEC cho hay, ngày 2/9 làm lễ thông xe tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời đưa vào khai thác toàn tuyến. Vì dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư bằng 2 nguồn tiền đó là phần vốn vay JICA và được Nhà nước vay và cho VEC vay lại. Việc thu phí và khai thác này đòi hỏi cấp bách để hoàn tiền ngân sách.
“VEC là chủ đầu tư nhưng cũng sử dụng tiền ngân sách để đầu tư dự án này, cần phải hoàn sớm để trả tiền cho những người, tổ chức, tài chính quốc tế mà nhà nước đã đứng ra vay, và cũng là cam kết mà chính phủ đối với các tổ chức tài chính quốc tế. Do đó đưa vào khai thác sớm được chừng nào là giảm được sức nặng ngân sách nhà nước. Hơn nữa 65 km đầu của tuyến đang thu phí nên giờ thông xe cả tuyến thì buộc phải thu ngay, thu càng sớm càng tốt” – ông Tám nói.
Theo lãnh đạo VEC, về chất lượng công trình khi trước đó hội đồng nghiệm thu nhà nước chỉ ra 4 đoạn cao tốc có độ bằng phẳng không đảm bảo, đã yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đến nay những đoạn này đã được nghiệm thu xong.
"Thực tế, ngày 30/6 trên mặt đường chính thảm xong rồi, nếu chỉ xong trên đường chính khai thác ngay thì chúng tôi đã khai thác từ lâu. Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ, các nhà tài trợ người ta quan ngại về vấn đề an toàn, chúng tôi muốn cũng không được nếu vấn đề an toàn giao thông chưa đảm bảo. Nhà tài trợ, chính phủ, hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ "thổi còi" ngay. Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định an toàn" – ông Tám nói.
Trước câu hỏi về trách nhiệm nếu xảy ra rủi ro tai nạn sau khi thông tuyến, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó tổng giám đốc VEC cho rằng, tai nạn xảy ra không phải toàn bộ do cơ sở hạ tầng mà còn nhiều nguyên nhân khác. Ông Nhi nêu thực tế tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn 65 km từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ (Quảng Nam) có những đoạn khi chưa lắp đặt xong rào chắn từng xảy ra tình trạng súc vật lên đường cao tốc. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã bố trí các đội vận hành trên tuyến, khi nhận phản ánh, đội vận hành có mặt trong thời gian từ 7-15 phút, đội vận hành đã tiếp cận hiện trường giải quyết.
"lỡ như có rủi ro xảy ra thì cơ quan pháp luật sẽ điều tra nguyên nhân. Nếu xác định trách nhiệm do lỗi của chúng tôi thì chúng tôi phải chịu" – ông Nhi khẳng định.
Ông Nguyễn Tiến Thành – Giám đốc BQL dự án Đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho hay, riêng 16,3km hàng rào đi qua 33 điểm dân cư đã cơ bản hoàn thành; hiện còn 50km trên tổng số 135 km của đoạn tuyến chuẩn bị đưa vào khai thác còn vướng mắc sẽ tiếp tục phối hợp để giải quyết và cam kết hoàn thành trước 30/10. Đơn vị đã hoàn thành hoàn trả đường địa phương đối với 7/28 tuyến đường. Còn 146 hộ dân ở Quảng Nam, Quảng Ngãi có nhà bị nứt do ảnh hưởng thi công công trình, sẽ hoàn tất việc đền bù trước ngày 30/9.
Việc khai thác toàn tuyến, thời gian cho các phương tiện di chuyển từ Đà Nẵng-Quảng Ngãi được rút ngắn tối đa xuống còn hơn 90 phút (thay vì khoảng 180-200 phút như lưu thông trên QL1).