Cánh đồng mẫu lớn vẫn tắc đầu ra

Nông dân trồng lúa chủ yếu dựa vào thương lái để tiêu thụ sản phẩm.
Nông dân trồng lúa chủ yếu dựa vào thương lái để tiêu thụ sản phẩm.
TP - Phần lớn các tỉnh thành trong cả nước đều đã triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn theo quyết định của Chính phủ, nhưng hiệu quả còn quá thấp so với kỳ vọng, người nông dân vẫn còn chịu cảnh được giá mất mùa - được mùa mất giá.

Những vấn đề này đã được đề cập tại hội nghị sơ kết hai năm thực hiện quyết định về mô hình cánh đồng mẫu lớn của Chính phủ, do Bộ NN&PTNT chủ trì ngày 10/11.

Cánh đồng lớn sản xuất lúa tập trung chủ yếu tại ĐBSCL, dưới sự hợp tác, chuyển giao khoa học kỹ thuật của các chuyên gia nông nghiệp.

Theo Bộ NN&PTNT, hai năm qua có hàng ngàn mô hình cánh đồng mẫu lớn được xây dựng ở các địa phương với diện tích khoảng 556.000 ha, trong đó ĐBSCL có diện tích thực hiện lớn nhất là 450.000 ha. Còn ở Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, diện tích sản xuất còn nhỏ lẻ nhưng cũng đã xây dựng được một số mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Qua thí điểm vụ hè thu 2014, tại 8 tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, với sự tham gia của 17 doanh nghiệp, đã liên kết thông qua hợp đồng được 12.886 ha, trung bình một doanh nghiệp ký hợp đồng trên 805 ha, thực hiện thành công hợp đồng 9.923 ha, đạt 80%.

Dù các cánh đồng mẫu lớn đã hình thành, nhưng theo các tỉnh, cuộc sống của người nông dân vẫn chưa khấm khá hơn, ngành nông nghiệp vẫn chật vật. ĐBSCL đã có hàng trăm hecta cánh đồng mẫu lớn hình thành nhưng chỉ đạt 11% tổng diện tích canh tác lúa trong vùng. Còn các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Bắc Cạn vẫn chưa có doanh nghiệp nào có phương án tốt sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn. Tại Hưng Yên, sau ba năm vận động đã xây dựng được vùng nguyên liệu 35 ha, nhưng thực tế cánh đồng mẫu lớn ở tỉnh này không có hợp đồng tiêu thụ, thành ra có cánh đồng mẫu lớn cũng như không...

Ông Lê Bá Chí Nhân - chuyên gia kinh tế nhận định: Chính sách phát triển cánh đồng mẫu lớn chưa tính đến sự đa dạng mô hình liên kết ở các vùng miền. Bởi vùng này sản xuất lúa, rau, thì vùng khác phải trồng cây ăn quả, không thể sản xuất cùng một loại nông sản gây dư thừa hàng hóa. 

Ba nhóm đối tượng tham gia liên kết cánh đồng lớn gồm: doanh nghiệp, tổ chức đại diện của nông dân và nông dân sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ giống, thuốc bảo vệ thực vật, miễn giảm tiền sử dụng đất... nhưng các đối tượng này chưa có sự gắn kết và hỗ trợ đầy đủ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Thanh khoản bùng nổ hơn 21.000 tỷ đồng, penny tiếp tục dậy sóng tím trần

Chứng khoán lập kỷ lục mới về thanh khoản

TPO - Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã vượt qua mốc thanh khoản “giới hạn” 14.000 tỷ đồng. Tâm lý  nghẽn lệnh ám ảnh  suốt 4 tháng qua cũng được giải toả khi hệ thống giao dịch HOSE mượt mà khớp lệnh. Kết phiên, giá trị giao dịch toàn sàn đạt hơn 21. 500 tỷ đồng.
Nhóm Gobig đang họp, báo cáo về chiến dịch tung sản phẩm

'Ma trận' thực phẩm thức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'?

TPO - Không chỉ quảng cáo và thổi phồng công dụng của các sản phẩm, nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco (tên ký hiệu nhóm GOBIG) còn bị đơn vị sản xuất tố giả mạo hồ sơ công bố sản phẩm. Nhóm công ty này còn hình thành một ma trận sản xuất, phân phối sản phẩm rất phức tạp nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.