Ghi nhận của phóng viên trong sáng và chiều 31/12 tại Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) 29 -03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), lượng ô tô đến kiểm định lèo tèo và thưa thớt, trái ngược với hình ảnh cuối năm 2023 (ảnh trái). |
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách TTĐK 29.03V - cho biết, không chỉ trung tâm của ông mà nhiều cơ sở đăng kiểm khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. “Nếu như trước đây những ngày cuối năm đăng kiểm viên làm việc hết công suất thì cả tháng 12 vừa qua, lượng xe đến kiểm định khá ít, còn những tháng trước nữa lại càng vắng hơn”, ông Hoan nói. |
Theo ông Hoan, TTĐK 29.03V có 2 dây chuyền, trung bình mỗi ngày có thể kiểm định từ 170 - 180 xe. Tuy nhiên, so với những năm trước, năm nay lượng xe kiểm định tại trung tâm của ông giảm tới 30%. Mặc dù lượng xe đi kiểm định trong tháng 12 ít, nhưng so với các tháng như 7,8, 9, 10 đã là tăng đột biến vì đạt 80% công suất. Trong khi đó, các tháng 7,8, 9, 10 trung tâm chỉ đạt khoảng 60% công suất. |
Lí giải nguyên nhân lượng ô tô đăng kiểm ít, người phụ trách TTĐK 29-03V cho rằng, sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 08/2023 và 02/2024, về việc giãn chu kỳ kiểm định và gia hạn kiểm định cho hơn 1,4 triệu ô tô trong 6 tháng, lượng ô tô mà nhất là ô tô con đến kiểm định rất ít. |
Không chỉ TTĐK 29-03V, tình trạng vắng ô tô kiểm định cũng diễn ra tại TTĐK 29 – 03S (Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm). |
Qua quan sát, chỉ có vài ô tô đến kiểm định tại TTĐK 29 – 03S trong trưa ngày 31/12. |
“Đăng kiểm là ngành đặc thù, do đó dù công suất không cao nhưng vẫn phải có để phục vụ người dân. Tuy nhiên, so với các thành phố lớn có lượng ô tô nhiều thì một số TTĐK ở vùng miền núi như Điện Biên, Lai Châu, thường trong tình trạng vắng vẻ, thậm chí mức kiểm định trung bình cả năm đều dưới 20 xe/ngày”, đại diện một TTĐK cho biết. |
Ông Trần Quốc Hoan - Phó Giám đốc phụ trách TTĐK 29.03V cũng nói thêm rằng, những quy định mới về kiểm định thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm đơn giản hóa thủ tục để hỗ trợ người dân nên ông rất hoan nghênh. Tuy nhiên, ông Hoan mong rằng, sắp tới sẽ có phương án kiện toàn, tinh gọn bộ máy sao cho phù hợp để trung tâm đủ điều kiện trả lương cho cán bộ công nhân viên. |
Bởi lẽ, trong khi giá thuê mặt bằng, chi phí điện, nước, thuê nhân sự,…ngày càng tăng cao thì suốt 10 năm qua, giá dịch vụ kiểm định lại không tăng. Điều này khiến các TTĐK rơi vào tình trạng khó khăn, nhất là trong bối cảnh lượng ô tô kiểm định sụt giảm như hiện tại. |
Trước thềm năm mới, một số lãnh đạo của các TTĐK mong muốn giá dịch vụ kiểm định mới sớm được ban hành, mức tăng phải đảm bảo nguồn thu của trung tâm để có thể chi trả được các khoản chi phí, trả lương phù hợp cho người lao động. |
Đồng thời, cần sớm có trợ cấp độc hại cho đăng kiểm viên vì môi trường làm việc rất khắc nghiệt, qua đó, có thêm yếu tố thu hút nhân lực cho lĩnh vực đặc thù này… |