TPO - Sân bay nắng như đổ lửa, không một bóng cây; khói nóng của những thiết bị cỡ lớn liên tục phả ra kèm tiếng ồn buốt tai. Hàng nghìn công nhân đang âm thầm chống lại nắng nóng kỷ lục để các chuyến bay vận hành đều đặn...
Theo máy đo nhiệt độ trên máy bay, nhiệt độ không khí xung quanh tàu bay lúc 14 h chiều 15/6 lên đến 41 độ C. Do làm việc trực tiếp trên mặt sân bằng bê tông và cạnh các máy móc liên tục phả ra hơi nóng nên nhiệt độ thực tế cao hơn. Tuy nhiên, với đòi hỏi gần như tuyệt đối về an toàn bay nên mọi công đoạn chuẩn bị cho chuyến bay đều phải được thực hiện như mọi ngày.
Ông Nguyễn Minh Tiến, 59 tuổi, công nhân CTy Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) thuộc Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ông làm từ 13 h đến 24 giờ đêm đây và đây là một trong những mùa hè nóng nhất từ trước đến nay. “Muốn biết nắng nóng cỡ nào, anh hãy người vào chiếc áo có pha nilong sẽ thấy mùi khét. Đó cũng là cách anh em ở sân bay này phân biệt áo tốt hay không” – ông Tiến chia sẻ.
Trời nắng nóng, cộng với điều kiện làm việc trên độ cao là thách thức lớn với công nhân. Tuy đã quen làm việc trong điều kiện khó khăn nhưng các công nhân cho biết, những ngày qua, nhiều người phải nghỉ vì cảm nắng.
Vất vả nhất là đội ngũ xếp dỡ hàng hoá vì họ phải hoạt động mạnh trong điều kiện nắng nóng.
Trong ảnh là hai công nhân ở khoang hàng của máy bay. Đồng hồ đo nhiệt độ trên tàu bay cho thấy, nhiệt độ quanh máy bay là 41 độ C nhưng riêng khoang hàng lên đến 47 độ C.
Với những loại máy bay cỡ nhỏ, chưa được trang bị các máy móc chuyển hàng tự động nên công nhân vẫn phải làm bằng tay; dưới nắng nóng lại càng vất vả.
Dù nắng nóng nhưng mọi dịch vụ trên tàu bay đều phải đảm bảo; trong đó có cả báo chí phụ vụ hành khách.
Anh Lê Hùng Cường, công nhân làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu lên tàu bay thuộc công ty Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Cũng thuộc Vietnam Airlines) cho hay, không chỉ nắng nóng, làm việc tại sân bay những ngày này sợ nhất là âm thanh từ máy bay. Hâu hết các công nhân làm việc ở sân bay phải dùng các vật dụng chặn bớt âm thanh lọt vào tai.
Nước là thứ không thể thiếu trong quá trình làm việc trong ngày này.
Anh Lê Hùng Cường cho biết, để cho anh em công nhân bớt vất vả, những ngày qua, công ty cho một chế độ ngoại lệ: Mỗi khi có xe xăng ra tiếp nhiên liệu cho tàu bay sẽ kèm theo một bình nước đá có chanh, đường.
Một biện pháp khác là tẩm ướt khăn, mũ để chống nóng. Trong ảnh, ông Nguyễn Minh Tiến tận dụng nước của điều hoà ô tô để làm mát mũ đội đầu.
Đế giày của công nhân làm việc tại sân bay phải được thiết kế dày để tránh hơi nóng của mặt bê tông sân bay lan vào chân.
Công nhân chỉ được tạm nghỉ ngươi ít phút khi mọi việc hoàn thành và bắt đầu đón khách. Do tần suất bay cao nên công nhân lập tức phải chuyển sang phục vụ một chuyến bay khác vừa cất hoặc hạ cánh trong cái nắng khắt nghiệt của mùa hè.