Thưa ông, khi dùng xăng pha nước, động cơ xe sẽ bị ảnh hướng thế nào?
Việc pha nước vào xăng là vấn đề nghiêm trọng vì nó ảnh hưởng xấu đến động cơ. Thứ nhất, xăng và nước sẽ không thể hòa tan vào nhau vì thế sẽ xảy ra hiện tượng tách lớp.
Quá trình làm việc của động cơ giai đoạn đầu có thể bị ảnh hưởng không rõ ràng nhưng khi động cơ vận hành với nhiên liệu chủ yếu là nước còn lại trong bình xăng có thể dẫn tới khó khởi động, chết máy giữa chừng, vận hành không ổn định.
Hơn nữa, nước sẽ làm oxy hóa các bề mặt kim loại tiếp xúc với nó, vì thế có thể gây han rỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu, han rỉ các chi tiết của buồng cháy. Nói chung là nguy hiểm cho động cơ.
Ở một số nơi, một số nghiên cứu, người ta có thể bổ sung thêm nước làm nhiên liệu cho động cơ, tuy nhiên nước phải được bổ sung dưới dạng hơi, bằng cách sử dụng nhiệt khí thải để sấy nóng nước chuyển sang pha hơi trước khi đưa vào động cơ.
Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ áp dụng cho một số phương tiện đặc chủng và chủ yếu là do cá nhân tự áp dụng và tự chịu trách nhiệm về những hư hỏng nếu có đối với phương tiện của mình.
Với các loại xe máy có động cơ khác nhau, một lít xăng “xịn” sẽ đi được bao xa?
Xe máy 100 phân khối, tiêu thụ thấp nhất trên lý thuyết khoảng 1,8 lít/100km. Các xe máy 100 đến 110 phân khối, trên thực tế tiêu thụ khoảng 2,2 đến 2,4 lít/100 km. Xe tay ga 125 phân khối có thể tiêu thụ khoảng 2,6 đến 2,8 lít/100 km.
Làm thế nào có thể xác định, hoặc phán đoán được xăng pha nước?
Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước.
Đương nhiên, các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này, đối với xe máy chẳng hạn, thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra, nếu có nhiều nước thì có nghĩa là nhiên liệu sử dụng có chứa nước.
Xin cảm ơn ông!
Hoàng Tuân