Cà Mau kiến nghị Trung ương bổ sung vốn xây kè chống sạt lở

TPO - Trong 10 năm trở lại đây, xói lở ven biển và sạt lở ven sông rạch trên địa bàn tỉnh Cà Mau phức tạp, nghiêm trọng và khó lường.
Cà Mau kiến nghị Trung ương bổ sung vốn xây kè chống sạt lở ảnh 1

Mỗi năm, Cà Mau mất 500 ha rừng phòng hộ và chưa có dấu hiệu dừng lại

Ngày 11/8, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, từ năm 2007 đến nay, rừng ven biển tỉnh Cà mau đã mất 8.870 ha, bình quân mất 800 ha mỗi năm do sạt lở ven biển, ven sông.

Theo Sở NN- PTNT Cà Mau, từ đầu năm đến nay, tỉnh Cà Mau có trên 30 vụ sạt lở sông, rạch. Hàng năm, bờ biển Cà Mau bị sạt lở sâu khoảng 15m, có nơi đến 50m, và diện tích rừng phòng hộ bị mất khoảng hơn 500 ha/năm. 

Trong số đó, có hơn 40.000m bờ biển bị sạt lở khá nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nặng nhất là tuyến đê biển Tây, Cà Mau khoảng 108km, đai rừng phòng hộ còn khá mỏng, nguy cơ phá vỡ đê bất cứ lúc nào.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, nguồn lực hạn chế nên tình hình sạt lở ven biển, ven sông vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau báo cáo và kiến nghị Thủ thướng Chính phủ hỗ trợ vốn thực hiện các dự án kè chống sạt lở ven biễn, tạo bãi bồi khôi phục rừng phòng hộ ven biển.

Đồng thời, tỉnh Cà Mau yêu cầu hỗ trợ vốn để triển khai các dự án tái định cư để bố trí di dời hơn 5.000 hộ dân sống ven biển, ven sông có nguy cơ sạt lở cao. Trước mắt, xin Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 300 tỷ đồng để xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân ảnh hưởng sạt lở tại huyện Năm Căn, với 356 hộ dân cần di dời khẩn cấp.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.