Dân xứ biển mòn mỏi 3 năm chờ đường
Ở cửa biển Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn) là nơi tập trung nhiều phương tiện đánh bắt gần bờ của tỉnh Cà Mau.
Thời gian qua, tình hình thiên tai diễn biến hết sức phức tạp, cùng với đó là đời sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Khi nghe tin nhà nước đầu tư Bến cá Hố Gùi bề thế, với giá trị dự án hơn 70 tỷ đồng, người dân rất vui mừng vì có nơi tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy hạ tầng nghề cá địa phương phát triển.
Thế nhưng, từ khi đi vào hoạt động năm 2019, bến cá bị bỏ không do… thiếu đường và nơi đây trở thành sân chơi của trẻ em xứ biển.
Anh Diệp Viễn Dương, Đội điều hành Bến cá Hố Gùi thuộc Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, bến cá không có chiếc tàu cá nào cặp bến. Do tuyến đường chưa có, tàu cá không cặp bến nên không thể truy xuất nguồn gốc thuỷ sản khắc phục ‘thẻ vàng’ IUU. Hiện tại, bến cá này đã tạm dừng hoạt động”.
Công trình 70 tỷ đồng để phơi nắng, phơi mưa, không phát huy hiệu quả. |
Ngư dân Huỳnh Hữu Lợi (ngụ ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi) cho biết thêm, thời gian qua, người dân ở ấp Mai Hoa gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, mua bán hàng hoá. Ông mong muốn các ngành, các cấp sớm đầu tư tuyến đường kết nối với tuyến ô tô trung tâm xã, huyện để người dân, học sinh xứ biển bớt cơ cực.
“Bây giờ, người dân chúng tôi muốn đi qua địa phương khác, con em muốn đi học đều phải qua phà (phương tiện đưa rước khách ngang sông – PV) rất bất tiện. Hơn nữa, bệnh nhân bệnh tật phải bao đò (phương tiện di chuyển trên sông – PV) đưa đi bệnh viện tốn rất nhiều thời gian. Nếu như có đường lộ sẽ rút ngắn lại thời gian vận chuyển bệnh nhân, học sinh đi học không phải luỵ phà”, ông Lợi nói.
Người dân ngóng trông đường kết nối
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Bến cá Hố Gùi được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất giao Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và thống nhất điều chuyển giao Sở Giao thông vận tải tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Đầm Dơi khảo sát quy mô, phương án tuyến, được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 52 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Xây dựng phần đường cấp VI đồng bằng (chiều rộng 3,5m); xây dựng mới 2 cây cầu (Trảng Tràm 1 và Trảng Tràm 2) và xây dựng bến phà Đầm Chim.
Đến ngày 24/11/2020, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã trình UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.
Bến cá trở thành sân chơi của trẻ em xứ biển. |
UBND huyện Đầm Dơi cũng đã trao đổi, được lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh cơ bản đồng thuận và thống nhất thay đổi quy mô bề rộng mặt lộ từ 3,5m thành 4,5m để tăng khả năng khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn chưa được thực hiện. Để rồi, cảng cá thì bỏ không, còn người dân thì ngóng trông con đường từng ngày.
Ông Nguyễn Phương Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi cũng nhìn nhận: “Tuyến đường đấu nối Bến cá Hố Gùi kết nối với tuyến ô tô trung tâm xã Nguyễn Huân là cầu nối giao thông quan trọng giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi và là cửa ngõ quan trọng để nối liền hệ thống giao thông với trung tâm TP. Cà Mau”.
Theo ông Bình, tuyến đường được đầu tư sẽ khai thác tốt tiềm năng đánh bắt hải sản vùng biển đảo Cà Mau, khai thác Bến cá Hố Gùi mang lại hiệu quả đầu tư, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và bảo vệ sản xuất, giao thông đi lại, giao thương trao đổi hàng hóa của người dân.