AFP dẫn lời các công tố viên ngày 14/4 cho hay, hai nhân viên kiểm soát không lưu tên Ching và Li bị buộc tội có trách nhiệm dẫn tới tai nạn máy bay vì không cho phép phi cơ hạ cánh.
Theo đó, Ching và Li đã nói chuyện với nhau suốt 12 phút sau khi nhận được yêu cầu cho máy bay hạ cánh nhưng Ching đã không đưa ra chấp thuận cần thiết.
Ngoài hai người trên, hai phi công trên chuyến bay số hiệu GE222 – đều đã tử vong cũng có lỗi trong vụ tai nạn.
“Điều tra cho thấy cả bốn người đều có lỗi cẩu thả trong nhiệm vụ dẫn tới tai nạn”, tuyên bố của công tố viên – đề cập tới hai nhân viên kiểm soát không lưu và hai phi công.
Hai phi công đều đã tử vong còn hai nhân viên kiểm soát không lưu đang bị kiện vì sơ suất hình sự, có thể đối mặt với mức tù 5 năm.
Hồi tháng 1/2016, báo cáo của cơ quan hàng không Đài Loan cho biết lỗi của phi công trong vụ tai nạn là đã điều khiển máy bay dưới độ cao tối thiểu cho phép trong khi tầm nhìn hạn chế do điều kiện thời tiết xấu.
Ngày 23/7/2014, chiếc ATR-72 của TransAsia rơi xuống khu dân cư sau nỗ lực hạ cánh khẩn cấp bất thành trên sân bay Mã Công, đảo Bành Hồ trong điều kiện thời tiết xấu. Máy bay khi đó chở 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 49 người.