Bức xúc vì Cần Thơ thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo quy hoạch đến năm 2020, trên địa bàn TP. Cần Thơ sẽ hình thành 168 bãi đỗ xe với diện tích 29ha… nhưng đến nay chỉ có duy nhất bãi đỗ xe được xây dựng.

Sáng 9/12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Cần Thơ khoá X, đại biểu Nguyễn Văn Dũng đặt vấn đề: thành phố đang thiếu nghiêm trọng các bãi giữ xe máy, bãi đậu ô tô, không chỉ gây khó khăn và bức xúc mà còn dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Cụ thể, có nơi xe máy phải gửi ngoài đường như đoạn trước Bệnh viện Ung bướu trên đường Nguyễn An Ninh (quận Ninh Kiều); hoặc mỗi tối, ô tô đậu nghênh ngang trên đường Châu Văn Liêm và các tuyến đường khác ở quận Ninh Kiều.

Ngoài ra, nhiều chợ không có bãi gửi xe hoặc bãi xe quá nhỏ, trong đó có chợ Lê Bình, quận Cái Răng; chợ Tân An, quận Ninh Kiều,… “Có nơi bãi giữ xe tạm bợ, nhếch nhác làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Vậy Sở GTVT định hướng về xây dựng các bãi giữ xe, điểm giữ xe thời gian tới ra sao?”, Đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn.

Bức xúc vì Cần Thơ thiếu trầm trọng bãi đỗ xe ảnh 1

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ. Ảnh: N.H.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ, cho biết từ năm 2017, UBND TP Cần Thơ đã có quy hoạch bến bãi đậu xe trên địa bàn theo hướng thống nhất kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước.

Theo ông Dũng, đối với bến xe khách, các nhà đầu tư quan tâm và đã triển khai đầu tư bến xe khách như bến xe Trung tâm thành phố ở quận Cái Răng. Nhưng đối với bãi đậu xe công cộng thì rất hạn chế, khiêm tốn. Đến nay chỉ có một dự án bãi đậu xe duy nhất tại đường Phan Đình Phùng (quận Ninh Kiều) với quy mô 1.000 xe do Quỹ Đầu tư phát triển TP làm chủ đầu tư.

Bức xúc vì Cần Thơ thiếu trầm trọng bãi đỗ xe ảnh 2

Cần Thơ đang thiếu bãi đỗ xe công cộng.

Theo quyết định phê duyệt, quy hoạch thì tổng số lượng các bãi đổ xe là 168 bãi, với quy mô 29ha, tuy nhiên chỉ có duy nhất bãi đổ xe ở đường Phan Đình Phùng. Theo ông Dũng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do lợi nhuận thu được từ loại hình dịch vụ này rất khiêm tốn, không đủ bù lại chi phí đầu tư.

“Quan điểm của Sở GTVT sẽ tham mưu, đề xuất UBND thành phố xã hội hóa những bãi đậu xe này. Trong trường hợp khi có đầy đủ chính sách rồi mà nhà đầu tư không quan tâm thì sẽ dùng ngân sách để đầu tư, sau đó đấu thầu khai thác để nộp lại cho ngân sách thành phố”, ông Dũng nói.

MỚI - NÓNG