Những người trẻ truyền cảm hứng

Bot Bán hàng trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam

CEO 9X tài năng Lê Anh Tiến
CEO 9X tài năng Lê Anh Tiến
TP - CEO Chatbot Việt Nam Lê Anh Tiến (SN 1990) sở hữu hàng chục sản phẩm công nghệ được ứng dụng thực tế và nhận nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước. Trong đó, Bot Bán hàng trực tuyến là sản phẩm với giải pháp hỗ trợ bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng trên các nền tảng nhắn tin và kết nối đa kênh.  

Gặp Lê Anh Tiến, CEO 9X tiết lộ, mỗi ngày anh chỉ ngủ 3 tiếng, luôn khát khao xây dựng những sản phẩm công nghệ “Made in Việt Nam”.

Kính thông minh cho người khuyết tật

Từ những năm học cấp 3, Lê Anh Tiến đã có niềm đam mê đặc biệt với môn khoa học ứng dụng. Tiến thường tự mày mò nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm trên khắp các lĩnh vực, từ kinh tế, môi trường cho tới giáo dục. Với đam mê nghiên cứu khoa học, từ năm học lớp 10, Tiến đã tự học xong chương trình cấp 3; thời gian lên lớp của cậu học trò đặc biệt này chủ yếu dành cho nghiên cứu các công trình, sản phẩm công nghệ. Tốt nghiệp cấp 3, Tiến đồng thời tốt nghiệp hệ lập trình viên quốc tế.

Tiến chia sẻ, suốt 4 năm đại học, thời gian của anh chủ yếu ở phòng Lab (thí nghiệm). Kết quả sau tốt nghiệp đại học, anh đã có gần 20 công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm được ứng dụng thực tế và giành nhiều giải thưởng cao ở các cuộc thi. Trong đó, đáng chú ý là sản phẩm kính thông minh MultiGlass đoạt giải Khuyến khích giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.

“MultiGlass là sản phẩm thiết bị thông minh giúp người khuyết tật có thể sử dụng máy tính chỉ bằng cử động mắt và đầu. Với chiếc kính này, người khuyết tật giao tiếp với máy tính dễ dàng hơn, từ đó có thể tiếp cận thông tin trên mạng cũng như tìm kiếm công việc, làm chủ cuộc sống”, anh Tiến chia sẻ.

Mới đây, MultiGlass tích hợp thêm thiết bị chống buồn ngủ cho tài xế đường dài, thiết bị thông minh sẽ nhận diện được dấu hiệu mệt, buồn ngủ từ tài xế, sau đó thiết bị cảnh báo sẽ rung lên để tài xế tỉnh táo, tránh gây ra những tai nạn đáng tiếc do ngủ gật.

Với những tính năng ưu việt này, mới đây, MultiGlass thuộc Công ty Cổ phần Multi Việt Nam do người anh song sinh Lê Hoàng Anh điều hành chính đã đoạt Quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019” - Techfest 2019. MultiGlass trở thành đại diện Việt Nam duy nhất được lựa chọn tham gia Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo của thế giới - Startup World Cup 2020 - được tổ chức tại San Fransisco, Mỹ.

Lượng khách hàng tăng trưởng nhanh

Khát khao mang đến những giá trị cho cộng đồng, Lê Anh Tiến ấp ủ xây dựng sản phẩm công nghệ mang tên Chatbot - Bot Bán hàng, nền tảng ứng dụng qua Messenger.

Cuối năm 2018, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam ra đời. Đây là mô hình kinh doanh Chatbot đầu tiên ở Việt Nam, vì thế, Tiến và nhóm cộng sự gặp không ít khó khăn. Anh cùng nhóm đi tiếp cận từng khách hàng, mở các lớp dạy sử dụng sản phẩm. Để thuyết phục khách hàng, Chatbot đưa ra chương trình sử dụng sản phẩm miễn phí trong 9 tháng. “Sau thời gian dùng miễn phí, hầu hết khách hàng đã chọn mua dùng sản phẩm và ngày càng có nhiều khách hàng mới tìm đến”, Tiến chia sẻ.

Bot Bán hàng cung cấp giải pháp về chat trên các nền tảng ứng dụng nhắn tin như Messenger, Zalo, Viber… phù hợp cho các cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh online, giúp tiết kiệm tối đa 80% thời gian và 60% nguồn nhân lực, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh thu nhanh chóng.

Bot Bán hàng có nhiều tính năng hiện đại, đi đầu các xu thế công nghệ hiện nay. Một số tính năng ưu việt như tự động trả lời tin nhắn, bình luận, gửi tin nhắn hàng loạt, phân loại và lên lịch chăm sóc khách hàng trọn đời. Ngoài ra, chatbot còn được tích hợp đa kênh, kết nối với các kênh chăm sóc khách hàng, kênh thanh toán, giao vận và các sàn thương mại điện tử khác, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ qua Messenger rất tiện lợi.

Hiện tại, đã có hơn 13.400 doanh nghiệp cài đặt Bot Bán hàng, thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Với mức tăng trưởng khách hàng lên đến hơn 9.000% cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ, Công ty cổ phần Chatbot Việt Nam nhận được lời mời rót vốn từ các nhà đầu tư nhưng nhóm liên tục từ chối. Cuối năm 2019, nhóm mới nhận gói đầu tư hàng tỷ đồng từ quỹ đầu tư Nexttech của shark Bình.

Mục tiêu của Công ty cổ phần Chatbot Việt Nam là định hướng sản phẩm hoá với các mạng xã hội, OTT tại Việt Nam (Messenger, Zalo, Whatsapp, Lotus...) tích hợp và nhất quán sản phẩm bản địa, hướng tới siêu nền tảng “Made in Việt Nam”.

Hướng tới giá trị cộng đồng

Chia sẻ về tuổi thơ của mình, Tiến cho biết, từ khi học tiểu học, anh được bố mẹ cho vào chùa ở đến lúc tốt nghiệp đại học. “Đây là khoảng thời gian quý giá của tôi, giúp tôi trưởng thành, hướng thiện. Vì thế, sau này khi đam mê nghiên cứu khoa học, xuyên suốt các sản phẩm của tôi đều có thiên hướng về xã hội, cộng đồng. Với tôi, tạo ra giá trị cộng đồng là cách tốt nhất xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững”, Tiến chia sẻ.

Giao thừa Tết Canh Tý vừa rồi, Tiến thức suốt đêm để hoàn thiện chatbot về dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ việc cập nhật tình hình về dịch bệnh được thuận tiện hơn cho cộng đồng mạng. “Khi nghe thông tin về dịch bệnh Covid-19, trong suốt 6 giờ đồng hồ đêm giao thừa, tôi đã xây dựng xong chatbot Mạng lưới y tế trực tuyến. Ngày mồng 1 Tết, Mạng lưới y tế trực tuyến ra đời, hoạt động trên nền tảng Messenger và Facebook nhằm giúp mọi người chia sẻ thông tin đi nhanh và dễ dàng tiếp cận các dữ liệu mới nhất trên thế giới”, Tiến cho biết.

Chatbot về dịch Covid-19 cập nhật liên tục 4 nhóm thông tin: Các số liệu về sự lây lan dịch bệnh tại Việt Nam; số liệu về sự lây lan dịch bệnh trên thế giới; các thông tin về lời khuyên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và tin tức báo chí chính thống về Covid-19. Ngoài ra, chatbot về dịch Covid-19 còn được cài đặt tính năng “chia sẻ cho bạn bè”, giúp lan tỏa thông tin dễ dàng trên mạng xã hội. Mọi người có thể cập nhật tình hình dịch bệnh chỉ vài thao tác đơn giản ngay trên Messenger.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo và tạo ra các giá trị cho cộng đồng, CEO 9X Lê Anh Tiến cho biết, thời gian tới anh sẽ phát triển sản phẩm ở lĩnh vực giáo dục.

         (Còn nữa)

Lê Anh Tiến đã sở hữu nhiều phần mềm đoạt một số giải thưởng trong nước và quốc tế. Anh từng nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2015; 3 lần nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt; giải thưởng VIFOTEC; hai lần đoạt giải thưởng Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc. Đặc biệt, anh được phong tặng Huy hiệu Tuổi trẻ Sáng tạo của T.Ư Đoàn 2 lần. Mới đây anh được đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 ở lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp.

Bot Bán hàng trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam ảnh 1 CEO Lê Anh Tiến (ngồi ngoài cùng, bên phải hàng trên) cùng các nhân viên Bot Bán hàng. ẢNH: NVCC
MỚI - NÓNG