Ngày 2/4, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kế hoạch sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thời gian thi công được đề xuất trong kế hoạch này là từ ngày 10/5 đến ngày 25/7.
Trước đó, đơn vị trực tiếp đề xuất kế hoạch sửa sân bay Tân Sơn Nhất là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất thời gian sửa chữa từ ngày 10/4 đến ngày 25/6.
Song theo phản ánh của các hãng hàng không thì lịch mới không có tác dụng giảm tác động đến việc đi lại của hành khách cũng như lịch khai thác của các hãng hàng không. Vì sẽ ảnh hưởng đến 2 tháng cao điểm hè của vận tải hàng không. Thống kê từ mùa hè 2014 cho thấy, lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao, lên tới 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10.
Nếu như việc sửa chữa đường băng được thực hiện từ ngày 10/5 đến 25/7 là 2 tháng cao điểm nhất của mùa hè, hàng triệu hành khách vẫn sẽ bị ảnh hưởng kéo theo thiệt hại không nhỏ cho các hãng hàng không, cảng hàng không và nhà nước vẫn thất thu tiền thuế VAT.
Cục Hàng không yêu cầu không sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất từ 10/4 đến 25/6.
Việc sửa sân bay Tân Sơn Nhất vào những tháng cao điểm đi lại mùa hè có thể ảnh hưởng tới hàng triệu hành khách
Ngay cả phương án giảm thiểu rủi ro là phân bổ giờ cất hạ cánh vào thời gian thấp điểm cũng không có nhiều tác dụng vì bay sớm quá bay muộn quá đều không thuận lợi cho hành khách, nếu khách không mua vé thì hãng cũng không bay được, buộc phải giảm chuyến.
Đây là giai đoạn các hãng hàng không đang rất khó khăn, chi đầu vào ( xăng dầu) tăng cao vì thuế môi trường, lợi nhuận sụt giảm trong khi hành khách vẫn “thắt lưng buộc bụng”. Do đó, các hãng mong muốn cơ quan chức năng cho lùi hẳn thời gian sửa sân bay Tân Sơn Nhất sang tháng 8, 9,10 để giảm bớt khó khăn cho các hãng.