Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện nghị quyết liên quan hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XV trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Ưu tiên tuyển giáo viên cho môn học mới
Trong đó, đối với nhiệm vụ sớm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương, nhất là các tỉnh miền núi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026.
Trên cơ sở đề xuất, Bộ chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn 2022-2026, riêng năm học này được bổ sung 27.850 biên chế.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. |
Trên cơ sở đó, bộ đã yêu cầu các địa phương tuyển dụng giáo viên, ưu tiên tuyển giáo viên các môn học mới để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và giáo viên mầm non ở vùng khó khăn.
Có lộ trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành đảm bảo nguồn tuyển bổ sung đến năm 2026; tiếp tục tinh giản biên chế, dồn dịch các điểm trường một cách hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Các địa phương cũng cần xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, doanh nghiệp thành lập các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Phía Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật để hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với đội ngũ. Xây dựng thông tư theo hướng không quy định “tối đa” định mức giáo viên/lớp, nhóm trẻ để các địa phương có cơ sở tuyển dụng, hợp đồng giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trong thời gian tới, Bộ sẽ khảo sát, đánh giá thực hiện chính sách đối với giáo viên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và thực trạng hoạt động nghề nghiệp của giáo viên các trường chuyên biệt, từ đó có cơ sở đề xuất sửa đổi chính sách phù hợp.
Tiếp tục thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên, trong đó sẽ bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp.
Trước đó, ông Sơn cho biết, ngành Giáo dục cả nước đứng trước tình trạng thiếu đến 100.000 giáo viên. Trong đó, có tới 16.000 giáo viên đã bỏ việc, trung bình cứ 100 nhà giáo có một người rời bỏ ngành.
Tăng tỉ lệ SGK được sử dụng lại
Về nội dung kiểm soát chất lượng biên soạn, thẩm định SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đã ban hành chỉ thị về việc sử dụng SGK cũng như sách tham khảo đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân liên quan tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách; tăng tỉ lệ SGK được sử dụng lại nhiều lần; không ép buộc học sinh, gia đình mua sách tham khảo, sách bài tập.
Trong thời gian tới sẽ có hướng dẫn lựa chọn SGK, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách các môn học /hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.
Tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm SGK của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách tại cơ sở giáo dục theo đúng quy định đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị SGK cho đúng lộ trình.
Lựa chọn chặt chẽ hơn thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đồng thời giám sát chặt việc thực hiện của các hội đồng quốc gia thẩm định SGK để nâng cao chất lượng của sách.
Ngoài ra, báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nêu thêm vấn đề giải pháp khắc phục tình trạng dạy học nặng về lý thuyết, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu là đã hướng dẫn các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá học sinh.