Sáng 11/7, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp nửa cuối năm.
Chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia - đánh giá, nửa đầu năm, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và người bị thương. Kết quả này có được nhờ sự vào cuộc tích cực ở tất cả cấp ngành, từ trung ương tới địa phương. Trong đó, việc mạnh tay xử lý tài xế sử dụng rượu bia, xe tải cơi nới thùng hàng... đã góp phần giảm tai nạn và hình thành thói quen cho lái xe.
Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ủy ban ATGT quốc gia. |
Để giảm tai nạn giao thông bền vững, ông Thắng cho biết, ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Ông Thắng dẫn chứng, vừa qua có những vụ tai nạn giao thông khi xem hình ảnh thấy ớn lạnh, với lỗi không thể chấp nhận được là khi dừng đèn đỏ nhưng người lái nhầm giữa chân phanh với chân ga. “Lỗi như vậy không thể chấp nhận được, tưởng như chỉ thấy trong phim. Do đó, công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe phải làm chỉnh chu, chuẩn chỉ, đúng quy định”, ông Thắng nói.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia - cho biết, trong nửa đầu năm, thanh tra giao thông đã chuyển thông tin 6 trung tâm đào tạo lái xe cho cơ quan công an của 5 địa phương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Các dấu hiệu vi phạm ở đơn vị đào tạo lái xe phát hiện qua thanh kiểm tra gồm: Số phiên học trùng xe tập lái, trùng học viên cao bất thường, nguy cơ can thiệp dữ liệu, thiết bị giám sát học thực hành để gian lận thời gian học.
Sở Giao thông vận tải các địa phương cũng thanh kiểm tra vi phạm, thu hồi giấy phép đào tạo lái xe ô tô của 1 trung tâm; xử phạt vi phạm hành chính 177 cơ sở đào tạo, trong đó đình chỉ tuyển sinh 85 đơn vị; xử phạt hành chính 19 trung tâm sát hạch lái xe, trong đó tước giấy chứng nhận hoạt động của 15 đơn vị.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dù tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ùn tắc có xu hướng tăng. Nguyên nhân tình trạng này do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phần người tham gia giao thông còn hạn chế; sự phối hợp giữa các lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác này… Giải pháp để đảm bảo ATGT thời gian tới là tập trung cho hoàn thiện hạ tầng giao thông, xóa điểm đen tai nạn; đảm bảo chất lượng phương tiện giao thông, xử lý nghiêm xe chở quá tải, cơi nới thùng hàng...
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội nghị. |
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ triển khai lắp đặt trạm cân tự động trên các tuyến đường để giảm xe quá tải. Dự kiến, các tuyến đường giao thông đầu tư mới sẽ lắp đặt trạm cân tự động, dữ liệu được truyền tự động về cơ quan chức năng để kiểm soát, xử lý.
Ông Thắng cũng nêu thực tế, ở các đô thị lớn như Hà Nội, gần đây tình trạng xe máy vượt đèn đỏ rất phổ biến. Vấn đề này cũng cần được lập lại trật tự.
Ủy ban ATGT cho biết, trong nửa đầu năm, cả nước xảy ra 4.970 vụ tai nạn (giảm hơn 13% so với cùng kỳ năm trước), làm chết 2.865 người (giảm 14%), bị thương 3.471 người (giảm gần 6%). Tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 4.906 vụ.
Đáng chú ý, nửa đầu năm xảy ra 1 vụ tai nạn hàng không xếp mức A, là vụ rơi máy bay trực thăng BELL 505 ngày 5/4/2023 trên biển Cát Hải (Hải Phòng) làm 5 người chết. Có 43 tỉnh, thành phố tai nạn giảm, nhưng 17 địa phương tăng.