> Sẽ điều chỉnh việc thu quỹ bảo trì đường bộ
> Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ
Theo đó, bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố xây dựng phương án thu phí, mức thu, tỷ lệ trích lại tiền phí cho đơn vị đi thu phí phù hợp quy định của Thông tư 197 và điều kiện thực tế của từng địa bàn.
UBND tỉnh phải trình phương án thu phí lên HĐND cấp tỉnh xem xét, quyết định vào kỳ họp gần nhất. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, UBND các cấp thực hiện.
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND, UBND tỉnh, thành phố ban hành ngay Quyết định về mức thu phí, tỷ lệ trích lại và chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức thu, nộp phí, lập hồ sơ quản lý số lượng xe mô tô ở địa phương làm cơ sở cho việc quản lý thu, nộp phí cho các năm sau.
Quyết định này được đưa ra hiện thực hóa các quy định của Nghị định số 18 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ 1-1-2013.