Quốc lộ 30 là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng của tỉnh Đồng Tháp nhằm kết nối giao thương hàng hóa các tỉnh khu vực ĐBSCL và Tây Nam bộ với các vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam bộ, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực biên giới Tây Nam.
Dự án có chiều dài 32,85 km, trong đó qua tỉnh Tiền Giang khoảng 6,8 km còn qua tỉnh Đồng Tháp 26,05 km với tổng mức đầu tư hơn 1.130 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 18 tháng do nhà đầu tư là liên doanh Cty CP Tập đoàn T&T và Cty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ.
Còn Quốc lộ 53 có chiều dài 172,3 km, điểm đầu tại ngã ba giao nối quốc lộ 1 thuộc phường 9, thành phố Vĩnh Long, điểm cuối đấu nối quốc lộ 54 tại xã Tập Sơn (Trà Cú, Trà Vinh). Đây là trục ngang nối Trà Vinh với quốc lộ 1A liên thông với các tỉnh khác trong vùng ĐBSCL. Đồng thời cũng là tuyến đường huyết mạch nên lưu lượng xe, khối lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách vô cùng lớn.
Thứ trưởng Bộ GTVT (giữa) cùng lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long ký cam kết giải phóng mặt bằng đúng tiến độ
Dự án có chiều dài 44,9 km với tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng giữa năm 2017, do liên doanh Cty CP xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông – Cty CP xây lắp Cửu Long – Cty CP Tùng Trường Sơn – Cty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An đầu tư.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, 2 dự án không những đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông mà còn góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho ĐBSCL. Sắp tới có nhiều dự án sẽ triển khai như: trên quốc lộ 53 đoạn Trà Vinh đến Long Toàn, huyện Duyên Hải; tuyến nối cầu Rạch Miễu – cầu Cổ Chiên; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng… để tạo nên sự đồng bộ về giao thông trong vùng.