Bộ GD&ĐT phát động phong trào học ngoại ngữ trong trường học

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Muốn học tốt ngoại ngữ, muốn đưa ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai, cần tạo ra môi trường học tập đồng thời khuyến khích học sinh mạnh dạn, tự tin nói, không sợ sai”, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Ngày 30/12, tại Bắc Ninh, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học ngoại ngữ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nói rằng, hôm nay Bộ GD&ĐT tổ chức phát động không có nghĩa là mới bắt đầu dạy học ngoại ngữ.

Năm năm qua, thực hiện chương trình Đề án ngoại ngữ quốc gia và giải pháp thúc đẩy dạy học của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT đã tổ chức phong trào học ngoại ngữ, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ giáo viên. Nhiều địa phương có cách làm hay, mô hình sáng tạo, mời giáo viên nước ngoài về dạy học, cử giáo viên ra nước ngoài học tập.

Cũng theo Thứ trưởng, điều hết sức quan trọng đối với dạy học ngoại ngữ đó là các thầy cô giáo và học sinh tạo ra được phong trào học tập, có mô hình tự học. Ngoại ngữ cũng như các môn học khác, học sinh phải có phương pháp tự học là chính, có thể học mọi lúc, mọi nơi và cần thiết có môi trường thực hành.

“Muốn học tốt ngoại ngữ, muốn đưa ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai, cần khuyến khích để học sinh mạnh dạn, tự tin nói, không sợ sai”, Thứ trưởng lưu ý đồng mong muốn các em tiếp tục cố gắng. Với khát vọng, ý chí vươn lên, học ngoại ngữ phải xác định gắn liền với thực tiễn, đó là học để biết, để làm việc. Các em cần rèn cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Đối với các nhà trường, bên cạnh chương trình, kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên, ông đề nghị thực hiện tốt các mô hình hay, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau để đạt kết quả tốt nhất.

Bộ GD&ĐT phát động phong trào học ngoại ngữ trong trường học ảnh 1

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ để dần dần đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học được các địa phương quan tâm.

Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện Quyết định của Thủ tướng về phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025, từ năm 2017, Bộ đã bắt đầu đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn xây dựng và phát triển mô hình cộng đồng học tập ngoại ngữ tại các đơn vị, đặc biệt là đối với các trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học.

Thông qua việc đánh giá thực trạng và xác định nhu cầu, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, hoàn thiện và hướng dẫn sử dụng bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ gồm 6 bộ sổ tay hướng dẫn xây dựng và phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ dành cho các trường tiểu học, THCS, THPT, trường liên cấp, cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng đã có kế hoạch tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; triển khai các hoạt động xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ của giáo viên, học sinh, sinh viên tại nhiều địa phương như: Quảng Ninh, Hà Nội, Nghệ An, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Bình...

MỚI - NÓNG