Thông tin trên được ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, tại Hội thảo Công bố báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2019. Hội thảo diễn ra ngày 18/11, do VCCI và Tổng cục Thuế tổ chức.
VCCI thu thập khảo sát thông tin của từ 1.727 DN đang hoạt động trên toàn quốc từng làm việc với cơ quan thuế. Các DN được lựa chọn ngẫu nhiên, phân tầng theo các tiêu chí, loại hình DN, thời gian thành lập và lĩnh vực hoạt động…
Theo Trưởng Ban pháp chế VCCI, năm 2019, 78% DN đánh giá hài lòng với hoạt động của cơ quan thuế, tăng 3% so với năm 2016. Trong đó, chỉ số tiếp cận thông tin về thuế, sự phục vụ của công chức ngành Thuế, kết quả giải quyết công việc được cải thiện.
Tuy nhiên, 2 chỉ số thành phần còn lại giảm điểm nhẹ so với năm 2016 là “thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuế” và “thanh tra, kiểm tra thuế”.
Kết quả khảo sát năm 2019 cho thấy, trung bình có 43% số DN cho biết, họ có tiếp đón đoàn thanh, kiểm tra thuế. “Tuy nhiên, DN có số năm hoạt động càng nhiều hoặc quy mô càng lớn, tỷ lệ bị thanh tra, kiểm tra thuế càng cao”, ông Đậu Anh Tuấn cho hay.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, các DN được khảo sát phản ánh vẫn còn tình trạng phải trả chi phí ngoài quy định. Đáng chú ý, còn tới 20% các cuộc thanh tra, nội dung thanh, kiểm tra trùng lặp. Đặc biệt, có nhiều văn bản pháp luật diễn giải chưa thống nhất cách hiểu, một số suy diễn còn bất lợi cho phía DN.
Do đó, ông Tuấn kiến nghị ngành Thuế cần: Khắc phục những hạn chế trên, đặc biệt là đưa ra các biện pháp nhằm tiếp tục giảm thiểu chi phí ngoài quy định trong thủ tục thuế; Nâng cấp hạ tầng công nghệ để hạn chế sai sót để cung cấp dịch vụ thuế điện tử tốt nhất.
Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc nhận định tình trạng DN phải chung chi, chi phí ngầm, chi phí ngoài vẫn còn diễn ra. “Qua khảo sát cho thấy, 9% số DN được khảo sát thừa nhận có chi trả ngoài quy định nhưng có 27% số DN chọn cách trả lời “không biết”. Điều này chứng tỏ đây là vấn đề nan giải mà ngành thuế cần tiếp tục phải đưa ra giải pháp”, bà Cúc nhấn mạnh.
Vị Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế cũng cho rằng, hiện nay có nghị định được sửa đổi từ 4 nghị định khác; có thông tư được sửa đổi từ 7 thông tư khác. Đây là việc làm tốt nhưng thực tế DN rất vất vả khi áp dụng. Bởi DN nhìn 1 thông tư sửa đổi thì phải xem hàng loạt các thông tư liên quan.“Chính tôi đôi lúc còn không nhớ hết, huống gì là DN. Đặc biệt có thông tư đọc xong không hiểu gì…” - bà Cúc nói.