Mấy ngày nay, một cặp vợ chồng ở bang California, Alexis Granados và Steven Velasquez, đăng quảng cáo trên mạng xã hội rằng, họ cung cấp dịch vụ xếp hàng ở các cửa hàng có khuyến mại lớn dịp Black Friday 2019 với mức phí 50 USD. Granados nói rằng, chồng cô vừa mất việc ở một công ty tái chế và họ từng sống trong cảnh vô gia cư nên chuyện xếp hàng nhiều giờ đối với họ không phải là vấn đề lớn.
Ngoài chuyện vui là săn được hàng giá rẻ và có dịch vụ gia tăng kiểu như xếp hàng thuê, người mua sắm (shopper) phải đối mặt nguy cơ bị thương, thậm chí tử vong vào Black Friday. Kể từ năm 2006, Mỹ ghi nhận 12 trường hợp tử vong và 117 trường hợp bị thương.
Để săn hàng tốt giá rẻ, nhiều người đến xếp hàng trước cả một ngày. Đám đông người cùng với đồ nghề mang theo để qua đêm cản trở việc tiếp cận làn đường khẩn cấp, trụ cứu hỏa… Ngoài ra, việc sử dụng máy phát điện, bình gas… để phục vụ việc qua đêm trước cửa hàng (chủ yếu để sưởi ấm) làm gia tăng nguy cơ chập điện, cháy nổ.
Vì vậy, thành phố Cuyahoga Falls ở bang Ohio từng cấm người dân dựng lều trại xếp hàng qua đêm trước cửa hàng. Ngoài ra, các nhà môi trường cho rằng, các chương trình khuyến mại còn khuyến khích việc mua sắm những thứ không cần thiết và việc gia tăng sản xuất góp phần vào biến đổi khí hậu.
Khi xếp hàng, shopper có nguy cơ bị thương nhẹ do xô đẩy hoặc bị ngã xuống đất trong các vụ giẫm đạp quy mô nhỏ. Trong một số dịp Black Friday, trường hợp tử vong và trọng thương đã xảy ra. Năm 2008, khoảng 2.000 shopper ở ngoại ô thành phố New York đợi bên ngoài một cửa hàng Wal-Mart. Khi cửa hàng mở cửa lúc 5 giờ sáng, đám đông tràn vào, làm sập cửa và giẫm đạp lên một nhân viên 34 tuổi khiến anh này bị trọng thương dẫn tới tử vong.
Black Friday là tên không chính thức của ngày Thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Kể từ năm 1952, ngày sau Lễ Tạ ơn được coi là khởi đầu mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ, dù thuật ngữ “Black Friday” chỉ được sử dụng rộng rãi trong 2-3 thập kỷ gần đây. Năm 2014, mức chi tiêu ngày Thứ Sáu đen giảm lần đầu tiên kể từ đợt suy thoái năm 2008. Tổng cộng 50,9 tỷ USD được chi tiêu trong 4 ngày Black Friday, giảm 11% so với năm 2013.