Bị “chặt chém” khi mua hàng “giá sốc”
> Bệnh nhân ăn cơm từ thiện lấy tiền “nuôi” bác sỹ
> Nhân viên chợ Lạng Sơn bán "hàng nóng"
Nhằm thu hút khách hàng, các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm “giá sốc”. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng hoài nghi liệu họ có được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi này…
Nhiều khách hàng thất vọng vì hàng giảm giá nhưng giá vẫn khá cao. |
Tưởng mua được đồ rẻ…
Sau một tuần lang thang khắp các siêu thị điện máy để tham khảo giá chiếc máy ảnh Nikon D90, anh Nguyễn Minh Đức, ở đường Đê La Thành, quận Ba Đình nhận xét, mặc dù các siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nhưng cuối cùng khách hàng vẫn phải mua đúng giá sản phẩm, thậm chí là cao hơn mà chẳng nhận được bất cứ hình thức khuyến mãi nào.
Theo anh Đức, giá của chiếc máy ảnh Nikon D90 mà anh đã tham khảo tại một siêu thị điện máy dù đã được giảm gần 1 triệu đồng so với giá niêm yết, nhưng khi so sánh với một cửa hàng mà anh quen biết thì giá ở đây vẫn rẻ hơn, dù họ không có chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Cuối năm là thời điểm các siêu thị, trung tâm điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Thế nhưng, không phải bất cứ mặt hàng điện tử nào được ghi “giảm giá” đều có giá “mềm” như người tiêu dùng nghĩ. Thậm chí, nhiều khách hàng thất vọng với kiểu khuyến mãi mập mờ của không ít siêu thị điện máy.
Cũng có một số mặt hàng giảm giá như lời quảng cáo, nhưng cũng có không ít mặt hàng, các siêu thị chỉ tặng phiếu mua hàng trị giá 500 nghìn đồng, hay những sản phẩm đi kèm có giá trị không cao. Tuy nhiên, tại nhiều siêu thị điện máy băng rôn khuyến mãi, giảm “giá sốc” đến 40% khiến nhiều khách hàng lầm tưởng mình sẽ được hưởng ưu đãi lớn.
Anh Nguyễn Văn Hùng, ở phường Đức Giang, quận Long Biên kể lại: “Tuần trước, biết được thông tin một siêu thị điện máy trên phố Bà Triệu khuyến mãi, giảm giá các mặt hàng điện máy từ 30-50% nên tôi đã quyết định mua một chiếc bàn là hiệu Philips tại đây với giá 890.000 đồng sau khi được giảm 30%. Tuy nhiên, tình cờ tham khảo giá ở một số cửa hàng điện máy khác, tôi mới biết loại bàn là này chỉ có giá 860.000 đồng (chưa khuyến mãi)…”.
Nhiều siêu thị điện máy còn hút khách hàng bằng cách “giảm giá lớn hàng loạt mặt hàng với số lượng có hạn”, và khi khách hàng tranh thủ cơ hội này để mua hàng giảm giá thì họ tạo ra cơn sốt khan hiếm “ảo”. Một trong những “kỹ thuật” giảm giá mà không ít siêu thị điện máy áp dụng là đẩy giá lên cao rồi giảm mạnh đến 40-50%.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện một siêu thị điện máy có tiếng ở Hà Nội thừa nhận, do sức mua giảm nhiều nên các nhà bán lẻ đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Nếu các chương trình khuyến mãi có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng là điều tốt, bằng không họ sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá khác cho đến hết năm.
Hơn nữa, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, các siêu thị chỉ hy vọng bán được nhóm hàng có giá trị thấp, còn những mặt hàng có giá trị lớn dù cũng có người mua, nhưng số lượng không nhiều. Trên thực tế, các mặt hàng điện máy giá có thể giảm ở mức 3-5% chứ không giảm được nhiều, mức giảm 20-40% thường chỉ áp dụng cho những mặt hàng có giá trị thấp.
Khuyến mãi phải trung thực
Ông Hoàng Đại Nghĩa- Đội trưởng Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, thông thường, những chương trình khuyến mãi được các doanh nghiệp áp dụng đều phải được đăng ký tại Sở Công Thương Hà Nội. Theo đó, các tiêu chí về khuyến mãi, giảm giá phải được các doanh nghiệp tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo tính trung thực, đúng với tiêu chí khuyến mãi. Trong quá trình kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nếu lực lượng QLTT phát hiện các doanh nghiệp vi phạm những quy định mà chính họ đã đăng ký thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Còn theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, trong thời điểm thị trường đang trầm lắng, sức mua giảm như hiện nay thì việc đưa ra các chương trình khuyến mãi là điều cần thiết. Tuy nhiên, kiểu quảng cáo khuyến mãi mập mờ, đẩy giá sản phẩm lên cao rồi giảm giá mạnh là chiêu thức kinh doanh kém trung thực.
Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở kinh doanh mà còn khiến khách hàng mất lòng tin đối với doanh nghiệp đó. Do vậy, các đơn vị kinh doanh cần trung thực hơn trong việc quảng cáo, khuyến mãi đến khách hàng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên tham khảo giá của các sản phẩm trước khi quyết định mua, tránh trường hợp mua phải những mặt hàng giảm giá nhưng vẫn cao hơn giá trị thực.
Theo Ngọc Bảo
Anninhthudo