“Việc chủ đầu tư áp dụng khoản 14 điều 13 phụ lục của hợp đồng để cắt nước của các căn hộ là sai, vì điều khoản này chỉ áp dụng với các dịch vụ, tiện ích trong quản lý vận hành toà nhà, còn với điện nước thì chủ đầu tư chỉ có quyền đề nghị lên đơn vị cung cấp nếu khách hàng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán . Ngoài ra Luật nhà ở 2014 và Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng cũng quy định rõ chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà không có thẩm quyền cắt điện nước sinh hoạt của người dân”, một cư dân phân tích.
Trao đổi với Tiền Phong, phía chủ đầu tư lý giải việc xảy ra tình trạng cư dân 203 Nguyễn Huy Tưởng treo băng rôn và mang xô chậu xuống sảnh ở khu chung cư là liên quan đến việc phí dịch vụ. "Việc này chỉ là những hộ gia đình đang khiếu nại về cách tính diện tích, phí dịch vụ chứ không phải tất cả cư dân. Còn việc cắt nước là thực hiện theo điều khoảng hợp đồng đã ký với khách hàng, họ không đóng phí dịch vụ thì bị cắt", vị này lý giải.
Cụ thể, đại diện Ban quản lý cho biết, sự việc liên quan tới 11 hộ dân vi cố tình không đóng phí dịch vụ kéo dài nhiều tháng (kể từ tháng 11/2017). “Việc không đóng phí dịch vụ đã vi phạm các quy định của Hợp đồng mua bán và nội quy nhà chung cư cũng như Thông tư 02 do Bộ Xây dựng ban hành. Ngoài ra, việc không đóng phí đã làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý, vận hành nhà chung cư như không đảm bảo chi phí để duy trì chất lượng dịch vụ”, vị này cho biết.
Đại diện Ban quản lý khu chung cư cũng cho hay, việc phải ngừng cung cấp dịch vụ nước là chuyện cực chẳng đã, không còn cách nào khác, đơn vị buộc phải thực hiện theo đúng quy định.
Nói về mức phí dịch vụ 11.000 nghìn đồng/m2, vị đại diện này cũng cho biết: “Mức phí hiện nay áp dụng tại Dự án Imperia Garden là hợp lý với mặt bằng chung trong khu vực và thấp hơn nhiều so với mức quy định của thành phố Hà Nội khi cho phép áp dụng mức tối đa là 16.500 đồng.
“Chúng tôi sẵn sàng minh bạch thông tin tài chính và các khoản phí với toàn thể cư dân tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu hoặc khi có ban đại diện lâm thời của cư dân. Hiện nay, đại diện chính quyền và chủ đầu tư cũng như Ban quản lý tòa nhà và các hộ dân đã có một số buổi tiếp xúc trao đổi nhằm giải quyết vấn đề”, vị này nhấn mạnh.
Được biết, hiện cơ quan chức năng của quận Thanh Xuân cũng đang tiến hành làm việc xung quanh sự việc trên.