Ông Nguyễn Thế Mạnh (phải), Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam kiểm tra công tác thí điểm ứng dụng sinh trắc học trong giải quyết thủ tục hành chính. |
Nhân Ngày Chuyển đổi số quốc gia (ngày 10/10 hằng năm), Bí thư Ban Cán sự Đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã có những chia sẻ về công tác chuyển đổi số của ngành để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp (DN).
- Xin ông cho biết vai trò của chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong ngành BHXH Việt Nam.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh: Là cơ quan triển khai thực hiện các chính sách về BHXH, BHYT, Bảo hiểm Thất nghiệp, BHXH Việt Nam thường xuyên tương tác, giao dịch và phục vụ hầu hết người dân, DN. Với số lượng người dân, DN nghiệp cần phục vụ rất lớn, nên BHXH Việt Nam xác định việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt không thể không làm.
Nhiệm vụ này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và tăng cường hiệu quả quản lý của ngành BHXH Việt Nam. Với số lượng công việc lớn, đối tượng quản lý rộng khắp, nếu không ứng dụng công nghệ, với cách làm thủ công sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu. Do đó, cùng với cả hệ thống chính trị, toàn ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những thay đổi đột phá. Chuyển đổi số của ngành BHXH thời gian qua đã góp phần kiến tạo và xây dựng ngành BHXH Việt Nam số theo đúng định hướng về Chính phủ số của Đảng và Nhà nước.
- Trong những kết quả đạt được về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, ông có thể điểm qua những dấu ấn nổi bật, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành?
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh: Tiến trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được không ít kết quả nổi bật, đã được các bộ ngành, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Có thể kể ra một số kết quả như, xây dựng thành công cơ sở dữ liệu (CSDL) về bảo hiểm, và là một trong những đơn vị đầu tiên kết nối thành công với CSLD quốc gia về dân cư; chia sẻ liên thông với nhiều bộ ngành, địa phương để phục vụ công tác quản lý chuyên ngành. Ngành BHXH Việt Nam cũng hoàn thành cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến, góp phần cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH. BHXH Việt Nam cũng tiếp tục nâng cấp, triển khai hiệu quả ứng dụng VssID - BHXH số. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng sâu rộng, việc đảm bảo an toàn thông tin cũng được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, nhờ đó việc bảo mật thông tin luôn được đảm bảo…
Có thể nói, với những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ. Điều này còn được thể hiện rõ, khi ngành BHXH Việt Nam liên tục được đánh giá là một trong những bộ ngành dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đối số. Đây là tiền đề quan trọng để BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới với quyết tâm kiến tạo và xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và DN.
- Những dấu ấn về chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT rất đặc biệt. Theo ông, đâu sẽ là những bài học, giải pháp trọng tâm để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục phát huy kết quả thời gian tới?
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh: Ngày 15/6/2021, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 942/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Qua đánh giá sơ bộ mục tiêu của Chiến lược đặt ra, tới năm 2025, BHXH Việt Nam sẽ cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi chủ quan, thỏa mãn với những gì đã có. Công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam hiện là yêu cầu bắt buộc cần làm ngay, làm toàn diện, hướng đi chiến lược nhằm giúp Ngành phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0.
Ngay khi có chỉ đạo của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, Tổ công tác triển khai Đề án 06. Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 362-NQ/BCSĐ ngày 12/5/2023 về tăng cường thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 362-NQ/BCSĐ. Trong đó, BHXH Việt Nam nêu rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm với từng cơ quan, đơn vị trực thuộc; yêu cầu chất lượng (sản phẩm), tiến độ rõ ràng, nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao của ngành BHXH Việt Nam tại Đề án 06.
BHXH Việt Nam đang phối hợp với các bộ ngành, chuyên gia trong và ngoài nước để xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của ngành. Ở giai đoạn tiếp theo (2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030), BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN làm trung tâm. Trong đó, tập trung củng cố, phát huy thế mạnh của CSDL sẵn có luôn được làm giàu; tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương xác thực, chia sẻ, liên thông dữ liệu phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phát triển ngành BHXH Việt Nam số với nguồn nhân lực số chất lượng cao; đưa vào thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới như Blockchain, Big Data, AI để mang lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao trải nghiệm của tổ chức, cá nhân...
Qua các nhiệm vụ trên, BHXH Việt Nam tiếp tục tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, DN. Mục tiêu luôn được BHXH Việt Nam xác định “chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, then chốt để Ngành phục vụ tốt nhất người tham gia, thụ hưởng chính sách”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
- Xin cảm ơn ông