Với chủ trương đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh, những quyết sách quyết liệt của Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian qua đã mang lại một diện mạo mới cho bệnh viện. Qua đó đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và người nhà người bệnh. Những lá thư khen, thư cảm ơn, những dòng chia sẻ của bệnh nhân, người nhà người bệnh là những minh chứng rõ nhất cho sự thay đổi này.
“Nhìn vào khoa nào tôi cũng cảm nhận được sự đổi mới có khoa học, kỷ cương. Bệnh nhân chúng tôi rất phấn khởi và an tâm điều trị bệnh ở đây”.
Bệnh nhân Mai Thị Nhiếp
Chuyên môn cao nhất
Trong lá thư cảm ơn của Sở Y tế Ninh Bình gửi Ban giám đốc, Tập thể Khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Bạch Mai về việc điều trị thành công trường hợp tai biến Sản khoa được chuyển tuyến từ Bệnh viện Sản nhi Ninh Bình viết: “Sở Y tế Ninh Bình xin trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Khoa Cấp cứu A9, Khoa Chẩn đoán hình ảnh…đã tận tình, nỗ lực trong mọi thời điểm để giành giật lấy sự sống cho người bệnh.
Việc làm của các đồng chí không chỉ đem lại niềm vui cho bệnh nhân, gia đình họ mà còn thể hiện y đức cao quí nhất, là chỗ dựa, là niềm tin của đồng nghiệp khắp nơi gửi về Bệnh viện Bạch Mai. Sở Y tế Ninh Bình mong muốn trong thời gian tới luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai với ngành y tế Ninh Bình”.
Ngày 20/10/2020, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình đã chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai ca bệnh Nguyễn Thị Nguyệt, sinh năm 1981 (địa chỉ xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) với chẩn đoán: Rối loạn đông máu sau mổ cắt tử cung hoàn toàn do đờ tử cung không hồi phục. Đây là ca bệnh rất nặng. Đến Khoa Cấp cứu A9, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn... tiên lượng rất xấu.
Nhưng với trình độ chuyên môn xuất sắc, với quyết tâm nỗ lực của tập thể các thầy thuốc khoa Cấp cứu A9, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu… sự sống bắt đầu hồi sinh.
Đây chỉ là 1 trong số hàng ngàn, hàng triệu bệnh nhân trong cơn thập tử nhất sinh, nơi lằn ranh giữa sự sống và cái chết đã được các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai cứu sống ngoạn mục. Vì thế, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai luôn là địa chỉ hàng đầu khi có nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.
Chất lượng dịch vụ tốt nhất
Đây là điều trăn trở của nhiều thế hệ lãnh đạo Bệnh viện. Với mong muốn người dân khi tới khám chữa bệnh cảm nhận được sự thoải mái, thuận tiện trong khi sử dụng dịch vụ, lãnh đạo bệnh viện, đặc biệt là Giám đốc bệnh viện luôn ủng hộ triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Với mục tiêu tất cả vì người bệnh, những việc làm cụ thể của Bệnh viện đã nhận được phản hồi tích cực từ người bệnh, là động lực khích lệ đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện.
Trong lá thư cảm ơn gửi Bệnh viện ngày 18/12/2020, Bệnh nhân Mai Thị Nhiếp viết: “Tôi là bệnh nhân của Bệnh viện Bạch Mai từ năm 2006. Tôi đến Bệnh viện để điều trị bệnh tim mạch, máu cục bộ cơ tim, tăng huyết áp… Nhìn lại thời gian cách đây 10 năm về trước và hiện tại thì Bệnh viện Bạch Mai bây giờ thay đổi khác hẳn. Các khoa phòng khám bệnh khang trang. Phòng nào cũng đầy đủ tiện nghi làm việc. Trong các khoa phòng nề nếp. Sự sắp xếp mọi việc có khoa học hơn nhiều.
Bác sĩ làm việc có trách nhiệm. Bệnh nhân chấp hành nội quy nghiêm túc. Nhìn vào khoa nào tôi cũng cảm nhận được sự đổi mới có khoa học, kỷ cương. Bệnh nhân chúng tôi rất phấn khởi và an tâm điều trị bệnh ở đây. Tôi xin cảm ơn sự thông minh sáng tạo có khoa học của lãnh đạo và Ban giám đốc Bệnh viện. Cảm ơn đội ngũ y bác sỹ đã giàu lòng nhân ái, thông cảm với bệnh nhân, biểu hiện tình cảm với bệnh nhân như người ruột thịt của mình…”.
Mới đây, trên trang facebook cá nhân của mình, tác giả Vu Khai Ca chia sẻ: “Xét về điều không thể thành có thể: Bệnh viện công nổi tiếng bền vững vì thờ ơ, quát tháo bệnh nhân. Quan điểm đó thật sự xưa rồi. Hôm nay cả một ngày trong viện ưng từ quang cảnh đến dịch vụ đến con người. Không gian thoáng đãng, nói hơi quá chứ thiếu cái piano là bằng sảnh Vinmec.
Dịch vụ viện phí rất thuận tiện với thẻ thanh toán của Vietinbank, rút tiền thừa nhanh không kém. Con người từ cô lao công đến giáo sư, tiến sỹ không một lời quát tháo, còn chủ động động viên. Trong lúc đợi hóa đơn và để cậu út quên đi cơn đau, 2 mẹ con "nghịch" cái máy pha cà phê thấy hay và tiện lợi bệnh nhân xung quanh cùng theo mua nườm nượp. Thế mới thấy bệnh viện thật cao tay trong trải nghiệm người dùng…”.
Chi phí hợp lý nhất
Vận hành Bệnh viện theo cơ chế tự chủ theo Nghị quyết 33 NQ/CP và Quyết định 268/TTg nhằm phát huy tối đa vị thế và tiềm năng của một Trung tâm y tế chuyên sâu hàng đầu cả nước. Để từ đó cung cấp cho bệnh nhân, không chỉ người dân Việt Nam mà cả người nước ngoài một dịch vụ y tế chất lượng sánh ngang với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Bạch Mai vẫn chú trọng thực hiện trách nhiệm xã hội của bệnh viện, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng có thẻ BHYT, đối tượng chính sách, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc diện khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý.
Về cơ chế tài chính, bệnh viện đang xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ với tinh thần minh bạch hóa toàn bộ hoạt động thu - chi, hạn chế tối đa tình trạng lạm dụng các dịch vụ, thuốc, vật tư xét nghiệm không cần thiết để tăng thu; giảm tỷ lệ giường điều trị theo yêu cầu, tiết kiệm chi từ BHYT và từ người bệnh. Với mục tiêu mang dịch vụ đến tất cả mọi đối tượng, bên cạnh việc xây dựng các gói VIP, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân thì một nhóm đối tượng người yếu thế, người nghèo cũng được bệnh viện quan tâm.
Trong thời gian tới, định hướng phát triển của bệnh viện là không ngừng hoàn thiện đổi mới, từng bước xây dựng Bệnh viện Bạch Mai trở thành một trung tâm khám chữa bệnh đạt chất lượng cao. Hướng tới kỷ niệm 110 năm thành lập bệnh viện, Ban Lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên sẽ giành quyết tâm cao nhất để củng cố thương hiệu Bệnh viện Bạch Mai đã trải qua hơn một trăm năm lịch sử, trở thành điểm đến chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của người dân.