Bảo tàng ẩn dưới lòng Địa Trung Hải: Hành trình đến với 12 vụ đắm tàu ​​​​trên khắp thế giới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Trong sự nghiệp cả đời của mình với tư cách là nhà khảo cổ học dưới nước, David Gibbins đã khám phá hàng chục vụ đắm tàu ​​​​trên khắp thế giới. Giờ đây, trong cuốn sách mới của mình, " Lịch sử thế giới trong mười hai vụ đắm tàu " (Nhà xuất bản St. Martin, 2024), Gibbins sẽ đưa độc giả đi theo cuộc hành trình đến thăm các địa điểm từ thời Ai Cập cổ đại, người Viking và hơn thế nữa.
Bảo tàng ẩn dưới lòng Địa Trung Hải: Hành trình đến với 12 vụ đắm tàu ​​​​trên khắp thế giới ảnh 1

Nhà khảo cổ học dưới nước David Gibbins và một đồng nghiệp đang thu thập một chiếc amphora La Mã từ một địa điểm đắm tàu. (Ảnh: David Gibbins)

Chia sẻ về niềm đam mê lặn của mình, David Gibbins cho biết, khi còn là một cậu bé vào những năm 1960, anh đã đam mê với môn lặn. Đây là thời kỳ của những cuộc phiêu lưu tuyệt vời, khi lặn cũng là một phần của biên giới vĩ đại nhờ những người như Jacques Cousteau cũng như du hành vũ trụ và anh đã trở thành một nhà khảo cổ học chuyên về khảo cổ học hàng hải .

Thực tế là những trải nghiệm của bản thân đã đưa anh từ Thời đại đồ đồng đến tận thế kỷ 20 về các địa điểm mà anh đã lặn đã cho phép lựa chọn những xác tàu đắm để đưa vào cuốn sách. Cuốn sách này mang hơi hướng tự truyện và là một cách tuyệt vời để đi sâu tìm hiểu và là bàn đạp để viết nên lịch sử đặc trưng của thế giới.

Câu chuyện thú vị từ những con tàu đắm

Một xác tàu điển hình tượng trưng cho một khoảnh khắc đặc biệt trong thời gian, đó là một điều có sức mạnh cảm xúc mạnh mẽ.

Ví dụ, xác tàu Mary Rose , [tàu chiến của Henry VIII] bị chìm ngoài khơi bờ biển nước Anh vào năm 1545. Nó chìm nhanh đến mức mọi thứ bên trong đều được bảo tồn, bao gồm cả hài cốt của nhiều người trên tàu. Nguyên nhân là do con tàu có dây chống lên boong cao nhất, khiến mọi người mắc kẹt khi họ cố gắng trốn thoát. Các nghiên cứu khảo cổ học về xương được tiến hành kể từ khi xác tàu được trục vớt vào năm 1992 đã tiết lộ rất nhiều điều về những cá nhân này, những người phần lớn không có tên tuổi, bao gồm cả việc xác định nguồn gốc và chế độ ăn uống của họ. Mặc dù ẩn danh nhưng họ đã vẽ ra một bức tranh cực kỳ chi tiết về các cá nhân vào thời điểm đó.

Hay như, con tàu từ thế kỷ thứ chín từ đảo Belitung, Indonesia. Con tàu này hấp dẫn vì nó cho thấy mối liên hệ giữa thời cổ đại và sự trỗi dậy của thế giới thời trung cổ, đồng thời phản ánh rằng có sự vận chuyển diễn ra giữa các địa điểm trong thế giới Hồi giáo sơ khai [mà ngày nay chúng ta biết là] Iran, Iraq, Ả Rập, Indonesia và Trung Quốc. Điều này có thể được nhìn thấy trong hàng hóa của con tàu, trong đó có đồ gốm Trung Quốc được vận chuyển về phía tây. Tôi nghĩ xác tàu rất quan trọng đối với sự hiểu biết của chúng ta về bản chất và mức độ giao tiếp văn hóa trên một khoảng cách xa.

Có một số hiện vật rất thú vị, một trong số đó là con bọ hung vàng của Nữ hoàng Nefertiti. Vẫn chưa rõ bà có liên quan trực tiếp đến con tàu này hay không, nhưng người ta cho rằng những miếng vàng được vận chuyển từ Ai Cập đã được vận chuyển về phía tây tới Mycenae, Hy Lạp. Người ta đã tìm thấy đủ các hiện vật của Ai Cập để chứng tỏ rằng người Hy Lạp thời kỳ đồ đồng đã tham gia vào các tương tác ngoại giao, xã hội và kinh tế với Ai Cập.

Một trong những giải thưởng vàng của khảo cổ học Địa Trung Hải là những con tàu chở tác phẩm nghệ thuật từ Hy Lạp đến La Mã vào thời điểm La Mã chinh phục Hy Lạp vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên. Một tỷ lệ đáng kể những con tàu này đã không đến được nơi cần đến, và nhà khảo cổ học dưới nước này nghĩ có một ẩn giấu lớn lao. Bảo tàng ở Địa Trung Hải chứa đồ đồng và các tác phẩm nghệ thuật khác đang chờ được tìm thấy.

Theo Live Science
MỚI - NÓNG