Báo Nhật Nikkei: Xe máy chạy xăng huỷ hoại môi trường hơn cả nhà máy đốt than

0:00 / 0:00
0:00
Hãng tin hàng đầu Nhật Bản Nikkei Asia nhận định, Việt Nam đang nỗ lực khai thác các nguồn năng lượng tái tạo để giảm ô nhiễm từ các nhà máy điện than. Tuy nhiên, một nguồn phát thải carbon lớn khác, phổ biến ở khắp nơi và gây nguy hại đặc biệt tới môi trường Việt Nam, chính là xe xăng.

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam hiện đang có khoảng 50 triệu xe máy - cao gấp 5 lần Nhật Bản. Doanh số bán xe máy đã giảm 17% vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch, nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc.

Báo Nhật Nikkei: Xe máy chạy xăng huỷ hoại môi trường hơn cả nhà máy đốt than ảnh 1 Thiếu các phương tiện giao thông công cộng, đa số người Việt Nam phải dựa vào xe máy để di chuyển. - Ảnh: Nikkei/Atsushi Tomiyama

Nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng, cho phép một số người sở hữu hai xe máy: một để đi lại và một để đi chơi. Ngoài ra, xe máy là phương tiện phổ biến nhất Việt Nam bởi sự linh hoạt của nó và đặc biệt thích hợp để di chuyển vào các con phố nhỏ hẹp.

Ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ phải chịu thuế cao, khiến nhiều người không thể tiếp cận được. Chỉ có khoảng 400.000 chiếc xe bốn bánh được bán vào năm 2020, Nikkei Asia nhận định.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng không thường xuyên nâng cấp xe máy lên các mẫu xe mới, mà chạy một chiếc xe trong thời gian dài, đồng nghĩa với việc đường phố tràn ngập những chiếc xe máy xả thải hàng giờ. Tỷ trọng xe điện hoặc xe hybrid thân thiện với môi trường tham gia vào thị trường vẫn còn thấp.

Báo Nhật Nikkei: Xe máy chạy xăng huỷ hoại môi trường hơn cả nhà máy đốt than ảnh 2 Tình trạng ô nhiễm không khí, chủ yếu do ô tô và xe máy gây ra, đã trở nên trầm trọng hơn ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM trong những năm gần đây. - Ảnh TTXVN/VNS

Ông Hồ Quốc Bằng, một chuyên gia môi trường tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đã chỉ ra xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải carbon dioxide của thành phố. Ông Bằng cũng lo ngại về ô nhiễm không khí từ khí thải và bụi lốp.

Các tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay. Nhưng cũng chưa chắc điều đó đã khiến mọi người bỏ đi xe máy.

"Nếu phải đi bộ hàng trăm mét đến ga tàu thì thà chọn xe máy", một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội cho Nikkei biết.

Văn hóa xe máy đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam. Việc sản xuất xe đạp điện hoặc đánh thuế nặng đối với các mẫu xe đã lỗi thời sẽ là điều cần phải làm. Các "nhà máy phát thải khí nhà kính hai bánh" này là một vấn đề thậm chí còn cấp bách hơn các nhà máy đốt than.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.